Báo Đồng Nai điện tử
En

Quy định về thỏa thuận thi hành án

10:07, 02/07/2018

Tôi là nguyên đơn trong vụ án tranh chấp hợp đồng vay tài sản, vụ án đã được tòa án nhân dân cấp huyện xét xử và chấp nhận yêu cầu khởi kiện của tôi. Trong bản án có đề cập đến việc thỏa thuận thi hành án giữa tôi và người bị tôi kiện.

Hỏi: Tôi là nguyên đơn trong vụ án tranh chấp hợp đồng vay tài sản, vụ án đã được tòa án nhân dân cấp huyện xét xử và chấp nhận yêu cầu khởi kiện của tôi. Trong bản án có đề cập đến việc thỏa thuận thi hành án giữa tôi và người bị tôi kiện. Xin cho biết việc thỏa thuận thi hành án được pháp luật quy định ra sao?

Hồng Thanh (tỉnh Long An)

Trả lời: Theo quy định của Luật Thi hành án dân sự hiện hành thì việc thỏa thuận thi hành án đó là quyền của người được thi hành án và người bị thi hành án. Nội dung thỏa thuận liên quan đến: thời gian, địa điểm, phương thức, nội dung thi hành án, được pháp luật thừa nhận, khuyến khích.

Trong thi hành án dân sự, các bên đương sự thỏa thuận được với nhau sẽ giúp bản án được thực hiện một cách nhanh chóng, triệt để, không phải thực hiện những biện pháp như: kê biên tài sản, bán đấu giá tài sản, cưỡng chế thi hành án vì họ tự nguyện cùng nhau giải quyết. Nếu được yêu cầu thì chấp hành viên có trách nhiệm chứng kiến việc thỏa thuận thi hành án.

Tuy nhiên, việc thỏa thuận thi hành án không vi phạm điều cấm của pháp luật và không trái đạo đức xã hội (ví dụ: việc vợ chồng thỏa thuận giao toàn bộ tài sản cho một người, để người còn lại trở thành người không còn tài sản nhằm trốn tránh nghĩa vụ trả nợ cho người khác…)

Trường hợp người bị thi hành án không thực hiện đúng thỏa thuận việc thi hành án thì người được thi hành án có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự thi hành phần nghĩa vụ chưa được thi hành theo nội dung bản án.

LS.Ngô Văn Định

Tin xem nhiều