Báo Đồng Nai điện tử
En

Khiếu nại, tố cáo sai sự thật có vi phạm pháp luật?

09:11, 26/11/2018

Hỏi: Tôi bị một người đặt chuyện không có để làm đơn khiếu nại, tố cáo. Dù đã được các ngành, các cấp giải quyết rất cụ thể, đồng thời có văn bản trả lời rõ không có cơ sở pháp lý để xử lý bị đơn, tuy nhiên người này thỉnh thoảng lại gửi đơn đến các cơ quan nhà nước tiếp tục vu khống tôi với mục đích bêu rếu làm mất uy tín của tôi.

Hỏi: Tôi bị một người đặt chuyện không có để làm đơn khiếu nại, tố cáo. Dù đã được các ngành, các cấp giải quyết rất cụ thể, đồng thời có văn bản trả lời rõ không có cơ sở pháp lý để xử lý bị đơn, tuy nhiên người này thỉnh thoảng lại gửi đơn đến các cơ quan nhà nước tiếp tục vu khống tôi với mục đích bêu rếu làm mất uy tín của tôi. Sự việc kéo dài đã nhiều năm nay khiến tôi rất mệt mỏi, không biết phải ứng xử như thế nào cho ổn thỏa?

Nguyễn Trọng Hà

(phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa)

Trả lời: Theo thông tin ông cung cấp, nhiều năm qua ông bị một người làm đơn khiếu nại, tố cáo đến các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, những nơi này đã kiểm tra, xác định nội dung nêu trong đơn không có căn cứ để xử lý, cho thấy người này tiếp tục khiếu nại, cố tình thông tin khắp nơi để ông mất uy tín.

Căn cứ Điều 100 Luật Khiếu nại, tố cáo nêu rõ: người nào có một trong các hành vi sau đây thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự như: lợi dụng việc khiếu nại, tố cáo để xuyên tạc, vu khống, gây rối trật tự, gây thiệt hại cho cơ quan, tổ chức, cá nhân; hoặc tố cáo sai sự thật. Do vậy, ông có thể gửi đơn yêu cầu tòa án cấp huyện nơi người làm đơn khiếu nại, tố cáo đang cư trú yêu cầu chấm dứt việc khiếu nại tố cáo đối với ông; hoặc làm đơn khởi kiện yêu cầu bồi thường danh dự, nhân phẩm cá nhân bị xúc phạm. 

LS.Ngô Văn Định

Tin xem nhiều