Báo Đồng Nai điện tử
En

Rắc rối vì cho người khác mượn chứng minh nhân dân

09:11, 12/11/2018

Hỏi: Mới đây tôi cùng người bạn vào một ngân hàng ở TP.Biên Hòa. Sau khi trao đổi gì đó với nhân viên ngân hàng, bạn tôi cho biết hiện có đối tác đề nghị cung cấp tài khoản để họ chuyển tiền đến. Vì rất cần tiền làm ăn nhưng chứng minh nhân dân của người bạn đã bị mất nên anh đề nghị tôi cho mượn chứng minh nhân dân để làm thẻ ATM.

Hỏi: Mới đây tôi cùng người bạn vào một ngân hàng ở TP.Biên Hòa. Sau khi trao đổi gì đó với nhân viên ngân hàng, bạn tôi cho biết hiện có đối tác đề nghị cung cấp tài khoản để họ chuyển tiền đến. Vì rất cần tiền làm ăn nhưng chứng minh nhân dân của người bạn đã bị mất nên anh đề nghị tôi cho mượn chứng minh nhân dân để làm thẻ ATM. Vì muốn giúp đỡ bạn nên tôi đồng ý.

2 tháng sau, có đơn vị thu hồi nợ gửi giấy đến nhà yêu cầu tôi trả cho Công ty X. 300 triệu đồng theo hợp đồng ủy quyền của doanh nghiệp này trước đây đã chuyển tiền vào tài khoản ATM mang tên tôi. Lúc đó tôi mới chợt nhớ đã cho người bạn mượn chứng minh nhân dân nên giờ tôi rất hoang mang, lo lắng nhưng không biết phải làm gì để bảo vệ quyền lợi cho mình.

Huỳnh Văn Hồng (TP.Biên Hòa)

Trả lời: Theo khoản 2, Điều 9 Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ ngày 12-11-2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội… nêu rõ: phạt tiền từ 1-2 triệu đồng đối với một trong những hành vi sau: sử dụng chứng minh nhân dân của người khác để thực hiện hành vi trái quy định của pháp luật; tẩy xóa, sửa chữa chứng minh nhân dân; thuê, mượn hoặc cho người khác thuê, mượn chứng minh nhân dân để thực hiện hành vi trái quy định của pháp luật... Như vậy, việc ông cho bạn mượn chứng minh nhân dân trong mọi trường hợp là không đúng quy định pháp luật.

Theo thông tin ông cung cấp thể hiện: Công ty X. đòi lại tiền do phía ông vi phạm thỏa thuận trong giao dịch hợp đồng. Vì vậy ông phải yêu cầu Công ty X. chứng minh những nội dung cụ thể giữa ông và doanh nghiệp này có giao dịch làm ăn như thế nào, theo chỉ định của ai; Công ty X. chuyển tiền vào tài khoản ATM của ông khi nào; ai là người đã rút tiền ở thẻ ATM mang tên ông; vì sao người giữ thẻ ATM (bạn ông) biết trong thẻ ATM (mang tên ông) đã có tiền do Công ty X. chuyển đến…

Để làm sáng tỏ vụ việc, ông cần làm đơn kiến nghị gửi công an cấp huyện nơi ông cư trú đề nghị giúp đỡ. Bởi sự việc rắc rối phát sinh sau khi người bạn mượn chứng minh nhân dân của ông, sau đó có sự can thiệp từ công ty thu hồi nợ nên nhiều khả năng đây là hành vi cấu kết của nhiều người để buộc ông phải trả tiền.

LS.Ngô Văn Định

Tin xem nhiều