Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ tịch UBND cấp xã không hòa giải theo quy định, phải làm sao?

09:01, 07/01/2019

Hỏi: Năm 2016, tôi và người hàng xóm tranh chấp về ranh giới đất. Do không thống nhất được vị trí mốc ranh của mỗi bên nên vào tháng 4-2018 tôi gửi đơn khiếu nại đến UBND thị trấn để yêu cầu giải quyết vụ việc.

Hỏi: Năm 2016, tôi và người hàng xóm tranh chấp về ranh giới đất. Do không thống nhất được vị trí mốc ranh của mỗi bên nên vào tháng 4-2018 tôi gửi đơn khiếu nại đến UBND thị trấn để yêu cầu giải quyết vụ việc. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 8 tháng tôi vẫn chưa nhận được ý kiến giải quyết của chính quyền địa phương. Tôi liên hệ thì được chủ tịch UBND thị trấn trả lời do rất bận việc nên chưa có thời gian xem xét.

Tôi phải làm gì để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình?

Huỳnh Ngọc Long (TX.Tân Uyên, tỉnh Bình Dương)

Trả lời: Theo quy định của pháp luật hiện hành, những khiếu nại dân sự liên quan đến quyền sử dụng đất phải qua hòa giải tại cơ sở, cụ thể là tại UBND cấp xã (hoặc phường, thị trấn) nơi xảy ra tranh chấp. Theo đó, chủ tịch UBND cấp xã có trách nhiệm tổ chức hòa giải theo đơn khiếu nại nói chung, tranh chấp đất đai nói riêng tại địa phương. Thời gian tiến hành hòa giải UBND cấp xã thực hiện trong thời hạn không quá 45 ngày kể từ ngày nhận được đơn. Đối với trường hợp của ông, chủ tịch UBND thị trấn không tổ chức hòa giải để kéo dài hơn 8 tháng là vi phạm về hành vi hành chính theo quy định tại Luật Tố tụng hành chính.

Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, ông có thể gửi đơn khiếu nại lên UBND cấp huyện hoặc khởi kiện hành vi vi phạm của chủ tịch UBND thị trấn đến tòa án nhân dân cùng cấp.

LS.Ngô Văn Định

Tin xem nhiều