Báo Đồng Nai điện tử
En

Thỏa thuận giao con, nhận tài sản?

09:03, 04/03/2019

 Hỏi: Chồng tôi là con trai một, chúng tôi có một con trai chung 15 tuổi và một số tài sản. Trước đây chồng tôi bị tai nạn giao thông đột ngột qua đời và không để lại di chúc. Sợ tôi lấy chồng khác, con tôi không có người chăm sóc và tài sản bị chia sẻ nên cha mẹ chồng và tôi lập một văn bản có nội dung ....

 Hỏi: Chồng tôi là con trai một, chúng tôi có một con trai chung 15 tuổi và một số tài sản. Trước đây chồng tôi bị tai nạn giao thông đột ngột qua đời và không để lại di chúc. Sợ tôi lấy chồng khác, con tôi không có người chăm sóc và tài sản bị chia sẻ nên cha mẹ chồng và tôi lập một văn bản có nội dung thỏa thuận như sau: tôi giao con trai cho ông bà nội nuôi còn ông bà không nhận hưởng di sản thừa kế của con trai mà giao cho tôi toàn quyền sử dụng, định đoạt… Nay tôi muốn hủy bỏ thỏa thuận trên có được không? Xin được luật sư hướng dẫn.   Nguyễn Kha Châu (TX.Thuận An, tỉnh Bình Dương)

Trả lời: Văn bản thỏa thuận giữa chị và cha mẹ chồng thể hiện: việc đổi quyền nhân thân (nuôi con) lấy quyền sở hữu tài sản (chị không bị hạn chế quyền nuôi con) điều này không đúng với luật pháp, đạo đức xã hội nên không có giá trị pháp lý. Nay chị và cha mẹ chồng có thể thỏa thuận đồng ý hủy văn bản trên, hoặc khởi kiện ra tòa án nhân dân yêu cầu tòa án tuyên bố văn bản này vô hiệu.

Bộ luật Dân sự quy định quyền và nghĩa vụ của cha mẹ như sau: có trách nhiệm trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giám hộ hoặc đại diện theo pháp luật bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của con chưa thành niên. Việc quản lý tài sản của con từ đủ 15 tuổi trở lên khi con yêu cầu hoặc con mất năng lực hành vi dân sự thì được quyền ủy quyền cho người khác quản lý tài sản riêng của con… Cha mẹ hoặc người giám hộ định đoạt tài sản đó phải vì lợi ích của con, nếu con từ đủ 9 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con, bồi thường thiệt hại do con chưa thành niên gây ra, có nghĩa vụ tạo điều kiện cho con học tập, được sống trong môi trường gia đình đầm ấm, hòa thuận; làm gương tốt cho con về mọi mặt.

Còn quyền và nghĩa vụ của con đối với cha mẹ là được cha mẹ thương yêu, tôn trọng, được thực hiện các quyền, lợi ích hợp pháp về nhân thân và tài sản theo quy định của pháp luật…

LS.Ngô Văn Định

Tin xem nhiều