Báo Đồng Nai điện tử
En

Khởi kiện lần hai?

10:07, 17/07/2019

Hỏi: Tôi bị bà A. - là người hàng xóm khởi kiện ra Tòa án nhân dân huyện X. lần đầu với yêu cầu mở lối đi cho bà A., nhưng sau đó bà A. rút đơn khởi kiện. Ít lâu sau bà A. lại kiện tôi tại Tòa án nhân dân tỉnh, lý do khởi kiện là tranh chấp lối đi chung và hủy một phần giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) của tôi?

Hỏi: Tôi bị bà A. - là người hàng xóm khởi kiện ra Tòa án nhân dân huyện X. lần đầu với yêu cầu mở lối đi cho bà A., nhưng sau đó bà A. rút đơn khởi kiện. Ít lâu sau bà A. lại kiện tôi tại Tòa án nhân dân tỉnh, lý do khởi kiện là tranh chấp lối đi chung và hủy một phần giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) của tôi? Do trước đó chưa có nhu cầu sử dụng nên tôi cho bà A. đi nhờ qua phần đất của tôi (đất của tôi đã có giấy CNQSDĐ).

Xin hỏi để bảo vệ quyền lợi của mình, tôi cần làm gì?                                        

Trần Thị Nhung
 
(xã Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc)

Trả lời: Theo thông tin bà cung cấp thể hiện bà A. khởi kiện đối với bà có nội dung yêu cầu mở lối đi cho bất động sản liền kề (bà A. không có đường đi), sau đó bà A. rút đơn kiện và tiếp tục gửi đơn khởi kiện tại Tòa án nhân dân tỉnh, có nội dung tranh chấp lối đi chung (con đường là của chung), yêu cầu hủy một phần giấy CNQSDĐ của bà. Đây là hai yêu cầu khởi kiện khác nhau nên bà A. có quyền khởi kiện đối với bà, tòa án thụ lý giải quyết vụ việc là đúng quy định.

Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, bà cần chuẩn bị các giấy tờ liên quan đến nguồn gốc đất như: hợp đồng chuyển nhượng, giấy tờ tặng cho quyền sử dụng đất…, hồ sơ đăng ký xin cấp giấy CNQSDĐ của bà và đời chủ cũ nếu có; hồ sơ kỹ thuật địa chính thửa đất của bà; bản đồ địa chính của cấp xã nơi thửa đất tọa lạc… Bà có thể yêu cầu tòa án thu thập chứng cứ liên quan đến việc cấp giấy CNQSDĐ cũng như quá trình sử dụng đất của bà như biên lai thu thuế (những giấy tờ trên còn gọi là chứng cứ chứng minh)… thể hiện con đường mà bà A. đang sử dụng không phải là con đường chung giữa bà và bà A.

LS.Ngô Văn Định

Tin xem nhiều