Báo Đồng Nai điện tử
En

Cho con mượn "sổ đỏ"?

09:09, 04/09/2019

Hỏi: Do không có tiền làm ăn nên con của tôi có mượn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (gọi tắt là sổ đỏ) của tôi đi thế chấp cho người khác để vay tiền, trên giấy tôi chỉ đồng ý cho con vay khoảng 100 triệu đồng.

Hỏi: Do không có tiền làm ăn nên con của tôi có mượn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (gọi tắt là sổ đỏ) của tôi đi thế chấp cho người khác để vay tiền, trên giấy tôi chỉ đồng ý cho con vay khoảng 100 triệu đồng. Tuy nhiên, do con tôi không có tiền trả, người cho vay yêu cầu tôi phải trả cho họ 300 triệu đồng, nếu không họ sẽ dùng sổ đỏ của tôi đi vay ngân hàng để trừ nợ. Tôi rất lo lắng về vấn đề này nên xin được luật sư tư vấn, trong trường hợp này, họ có được quyền dùng sổ đỏ của tôi đi vay ngân hàng hay không?     

Nguyễn Thuận Quang (huyện Thống Nhất)

Đáp: Việc ông cho con mượn sổ đỏ để đi thế chấp cho người khác lấy tiền làm ăn, thể hiện sự đồng ý của ông đối với việc con ông đi vay, nay không có tiền trả nên chủ nợ buộc ông phải trả thay cho con ông là đúng vì ông là người bảo lãnh việc trả nợ (thể hiện trên giấy vay tiền).

Tuy nhiên, việc chủ nợ cho rằng nếu không trả nợ được thì họ sẽ đi vay ngân hàng bằng với số tiền mà con ông đã vay, theo chúng tôi điều này không thể xảy ra vì sổ đỏ mang tên ông và không có giấy ủy quyền, giấy tờ liên quan khác thể hiện ông đồng ý cho người chủ nợ dùng sổ đỏ của ông mang đi thế chấp cho ngân hàng.

Riêng trường hợp người cho vay đưa tiền cho con của ông vượt quá số tiền mà ông nhận trách nhiệm thanh toán (ở đây vượt 200 triệu đồng) nếu con ông không có khả năng trả nợ thì ông không phải chịu trách nhiệm trả nợ đối với số tiền này.

Ông và người cho vay nên thỏa thuận việc trả nợ, nếu không thỏa thuận được thì chủ nợ chỉ có quyền khởi kiện con của ông ra tòa án nhân dân cấp huyện nơi con ông cư trú và ông tham gia vụ án (tố tụng) với tư cách là người có quyền và nghĩa vụ liên quan.

            LS.Ngô Văn Định

Tin xem nhiều