Báo Đồng Nai điện tử
En

Đến rau, củ, quả phải dán tem truy xuất

11:07, 10/07/2017

Cuối tháng 6 vừa qua, UBND TP.Hồ Chí Minh đã có thông báo yêu cầu Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn, Sở Công thương TP.Hồ Chí Minh lên kế hoạch nhân rộng việc dán tem truy xuất nguồn gốc rau, củ, quả trên toàn địa bàn thành phố.

Cuối tháng 6 vừa qua, UBND TP.Hồ Chí Minh đã có thông báo yêu cầu Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn, Sở Công thương TP.Hồ Chí Minh lên kế hoạch nhân rộng việc dán tem truy xuất nguồn gốc rau, củ, quả trên toàn địa bàn thành phố.

Dán tem truy xuất nguồn gốc rau, củ, quả trên toàn địa bàn thành phố
Dán tem truy xuất nguồn gốc rau, củ, quả trên toàn địa bàn thành phố

Được biết, chương trình dán tem truy xuất nguồn gốc rau, củ, quả của thành phố 10 triệu dân này đã được thực hiện thí điểm nửa năm nay và số lượng sản phẩm có dán tem được cung ứng ra thị trường tăng 3 lần sau khoảng nửa năm (số liệu từ Thời báo Kinh tế Sài Gòn). Vậy là chỉ sau mặt hàng thịt heo một thời gian ngắn, các mặt hàng rau, củ, quả tiếp tục được chính quyền TP.Hồ Chí Minh đưa vào diện quản lý chặt chẽ về chất lượng và nguồn gốc nhằm giải quyết tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm diễn ra bao lâu nay.

Chuyện xảy ra tại TP.Hồ Chí Minh, song lại liên quan chặt chẽ đến Đồng Nai và các địa phương lân cận, bởi với dân số ước tính trên dưới 10 triệu người, TP.Hồ Chí Minh là thị trường tiêu thụ chính của thịt heo và rau, củ, quả cho nông dân các tỉnh, thành lân cận như: Đồng Nai, Lâm Đồng, các tỉnh miền Tây... Chính vì vậy, mặt hàng thịt heo vừa qua đã phải có vòng mã số truy xuất nguồn gốc thì mới được TP.Hồ Chí Minh chấp nhận cho tiêu thụ tại các chợ đầu mối. UBND TP.Hồ Chí Minh sẽ nhân rộng việc dán tem truy xuất nguồn gốc rau, củ, quả trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh từ nay đến cuối năm 2017, và đáng chú ý là phải có sự phối hợp với các tỉnh, thành khác trong kiểm soát, dán tem truy xuất nguồn gốc rau, củ, quả cung ứng về TP.Hồ Chí Minh.

Như vậy sắp tới không chỉ thịt heo mà rau, củ, quả cũng phải có tem dán truy xuất nguồn gốc đàng hoàng mới được tiêu thụ tại thị trường TP.Hồ Chí Minh. Hiện TP.Hồ Chí Minh có khoảng 240 chợ truyền thống và là đầu mối tiêu thụ số lượng lớn thịt heo, thịt gà, rau, củ quả và thủy hải sản từ các tỉnh, thành lân cận khác.

Với các mặt hàng rau, củ, quả, Đồng Nai hiện là một trong những địa phương cung ứng sản phẩm khá lớn cho thị trường này với nhiều mặt hàng chủ lực: trái cây, rau ăn lá, rau ăn quả... từ các vùng chuyên canh rau và trái cây lớn trong tỉnh, như: Xuân Lộc, Thống Nhất, Cẩm Mỹ, Định Quán, Tân Phú... Chưa ước tính được số lượng cụ thể, song con số hẳn là không nhỏ. Chính vì vậy, những thay đổi về cung cách quản lý hay nhu cầu tiêu thụ của TP.Hồ Chí Minh đều có ảnh hưởng lớn đến sản xuất của Đồng Nai, thể hiện qua việc đeo vòng truy xuất nguồn gốc cho heo vừa qua.

TP.Hồ Chí Minh vẫn đang ở giai đoạn thực hiện thí điểm việc dán tem rau, củ, quả và chưa chính thức quy định các mặt hàng này phải có tem truy xuất nguồn gốc khi vào thị trường 10 triệu dân này. Tuy nhiên sắp tới, cũng như mặt hàng thịt heo, Sở Công thương và các ngành liên quan của TP.Hồ Chí Minh cũng sẽ tiến hành phối hợp với các tỉnh, thành lân cận để tiến hành tập huấn, dán tem. Ngay từ lúc này, các ngành chức năng liên quan của Đồng Nai nên có những thông tin hướng dẫn trước cho nông dân, để tránh rơi vào thế bị động khi TP.Hồ Chí Minh áp dụng nhanh và quyết liệt quy định này, dẫn đến hàng hóa bị ùn ứ như đã từng xảy ra với thịt heo.

Vi Lâm

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích