Báo Đồng Nai điện tử
En

Lo ngại điểm cao

11:08, 02/08/2017

Ngay sau khi một số trường đại học công bố điểm chuẩn, không ít thí sinh dù đạt điểm thi đến 29-30 điểm vẫn rớt. Phần lớn những trường hợp này rơi vào những trường thuộc khối ngành đặc thù, có chỉ tiêu ít so với số đăng ký và không được cộng điểm ưu tiên.

Ngay sau khi một số trường đại học công bố điểm chuẩn, không ít thí sinh dù đạt điểm thi đến 29-30 điểm vẫn rớt. Phần lớn những trường hợp này rơi vào những trường thuộc khối ngành đặc thù, có chỉ tiêu ít so với số đăng ký và không được cộng điểm ưu tiên.

Ở Đồng Nai, lần đầu tiên sau rất nhiều năm, một trường THCS không tuyển đủ chỉ tiêu vì phụ huynh lo sợ con em mình không trúng tuyển dù điểm học bạ suốt 5 năm học luôn đạt 9, 10 điểm.

Hai vấn đề trên tưởng không có liên quan nhưng thực ra đang là nỗi lo hơn là niềm vui của người dân, nhất là những người đang có con em trong độ tuổi đến trường. Lo là bởi, tại sao con em mình học ngày càng giỏi, điểm số rất cao nhưng cơ hội vào học các trường yêu thích lại dường như hẹp lại.

Đã nhiều năm nay, việc tìm học sinh đạt loại yếu, trung bình ở các cấp học khó hơn số học sinh khá và giỏi. Thậm chí có lớp tiểu học, sĩ số 50 em thì cả 50 em đều đạt thành tích học sinh giỏi, điểm số 9-10 toàn bộ các môn học. Phụ huynh hồ hởi lúc đầu nhưng sau đó lo lắng vì em nào cũng giống em nào, không biết sức học thực của con mình ra sao, khả năng đến đâu. Thầy cô mỗi lần bước vào kỳ thi cuối kỳ thì như ngồi trên đống lửa, lo đủ thứ, trong đó có nỗi lo rớt hạng thành tích của lớp, của trường rồi điểm thi đua của bản thân.

Nhiều phụ huynh bây giờ nhìn điểm số của con nhưng lắc đầu ngao ngán. Nhớ lại thời đi học, lớp nào giỏi lắm cũng chỉ có 3-5 bạn học sinh giỏi, chục bạn học sinh tiên tiến, còn lại là học sinh trung bình và yếu. Vào được đại học là một sự cố gắng không ngừng và số thí sinh đậu đại học khá thực chất.

Tất nhiên, mọi sự so sánh đều khập khiễng, nhưng đúng là hiện nay vào đại học quá dễ. Không vào được trường công thì trường tư, không học ở thành phố lớn thì ngay tại địa phương cũng có trường để học. Cơ hội nhiều, học sinh học đại học gia tăng nhưng chất lượng đào tạo còn nhiều chuyện phải bàn. Ngay ở các cấp học, tỷ lệ học sinh giỏi quá cao không phản ánh đúng được chất lượng của chương trình đào tạo.

Bộ GD-ĐT vừa chính thức thông qua chương trình giáo dục phổ thông tổng thể với cam kết giảm tải, giảm áp lực cho học sinh, nâng chất lượng đào tạo. Hy vọng khi áp dụng chương trình mới này sẽ hạn chế được mức thấp nhất tình trạng dạy và học còn chạy theo thành tích như hiện nay.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều