Báo Đồng Nai điện tử
En

Ráo riết hạn chế phân lô bán nền

10:08, 14/08/2017

Sau hơn 3 tháng tạm ngưng toàn bộ các hồ sơ xin tách thửa đất để đợi quy định mới, gần đây UBND tỉnh đã chấp thuận cho tách thửa đất với một số trường hợp.

Sau hơn 3 tháng tạm ngưng toàn bộ các hồ sơ xin tách thửa đất để đợi quy định mới, gần đây UBND tỉnh đã chấp thuận cho tách thửa đất với một số trường hợp.

UBND tỉnh Đồng Nai đồng ý cho phép tách thửa đối với một số trường hợp cụ thể trên địa bàn tỉnh này
UBND tỉnh Đồng Nai đồng ý cho phép tách thửa đối với một số trường hợp cụ thể trên địa bàn tỉnh này

UBND tỉnh vừa chính thức ban hành văn bản 7695 giải quyết hồ sơ tách thửa với 5 trường hợp. Cụ thể là cho tách thửa đất ở trong khu dân cư hiện hữu để chuyển quyền sử dụng đất cho người có nhu cầu làm nhà ở; tách thửa đất để chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở để xây dựng nhà ở của hộ gia đình, cá nhân theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; tách thửa đất khi thực hiện thủ tục nhận thừa kế quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật là thi hành bản án hoặc quyết định của tòa án đã có hiệu lực pháp luật; tách thửa đất đối với các dự án khu dân cư đã đầu tư hạ tầng theo quy hoạch chi tiết đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và tách thửa đất để chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất cho các tổ chức để thực hiện các dự án đầu tư đã được các cơ quan thẩm quyền phê duyệt hoặc chấp nhận chủ trương đầu tư.

Các trường hợp tách thửa đều phải đảm bảo diện tích đất tối thiểu, điều kiện tách thửa theo quy định của UBND tỉnh.

Tạm thời, những trường hợp muốn tách thửa nhưng không thuộc những trường hợp trên thì vẫn tiếp tục phải đợi đến quyết định mới ban hành. Tuy nhiên, 5 trường hợp được giải quyết tách thửa trên gần như đã giải quyết được nhu cầu thực của người dân là chuyển quyền sử dụng đất, cho tặng, xây dựng nhà ở hoặc những dự án khu dân cư đã đầu tư hạ tầng theo quy hoạch chi tiết.

Những trường hợp vẫn tiếp tục tạm dừng tiếp nhận, giải quyết hồ sơ chủ yếu rơi vào các đối tượng kinh doanh bất động sản, lợi dụng kẽ hở của quy định về đất đai mua đất nông nghiệp, tách thửa, phân lô bán nền tràn lan, phá vỡ quy hoạch và gây sốt đất ảo ở những khu vực đông dân cư hoặc những nơi có dự án về hạ tầng kỹ thuật đã và đang hoặc sắp xây dựng.

Thực tế, dịp cuối năm 2016 và đầu năm 2017, tại Đồng Nai đã diễn ra tình trạng phân lô bán nền ào ạt ở TP.Biên Hòa, các huyện Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom và Vĩnh Cửu, gây những cơn sốt ảo khiến giá đất tăng 30-50%. Sau khi tỉnh tạm ngưng tiếp nhận hồ sơ tách thửa, tình trạng sốt đất đã hạ nhiệt. Với những cá nhân, đơn vị xin tách thửa mà không thuộc 5 trường hợp trên có thể đợi thêm 3-4 tuần nữa sẽ có quyết định mới ban hành quy định cụ thể.

Theo ông Hoàng Văn Dung, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, đất được phép tách thửa đều là đất thổ cư hoặc là đất đã quy hoạch cho lên thổ cư để xây dựng nhà ở, do đó sẽ không phá vỡ quy hoạch. Tới đây, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh sẽ có hướng dẫn cụ thể cho các địa phương về những trường hợp được tách thửa để thực hiện cho đúng.

Đơn cử, như đất phù hợp với quy hoạch sẽ cho phép chuyển thành đất thổ cư để xây dựng nhà ở. Tuy nhiên, sẽ căn cứ vào thực tế là 1 gia đình chỉ có thể lên thổ cư 100-300m2 đất là đủ, còn những trường hợp đăng ký chuyển thành đất thổ cư 1-2 ngàn m2 và xin tách thửa là không được nhằm hạn chế việc phân lô bán nền.

UBND tỉnh cũng sẽ yêu cầu các địa phương rà lại với những diện tích đất sử dụng cho mục đích ở mà chỉ chuyển sang thổ cư một phần, sẽ buộc chuyển lên thổ cư toàn bộ. Hy vọng với những nỗ lực về chính sách và sự rà soát kỹ lưỡng, tình hình quản lý đất đai trên địa bàn sẽ quy củ, nề nếp hơn, tránh phá vỡ quy hoạch chung của tỉnh.

Khánh Minh

Tin xem nhiều