Báo Đồng Nai điện tử
En

Cam kết giữ ổn định

10:09, 27/09/2017

Bộ GD-ĐT vừa có công văn "cam kết" việc tổ chức các bài thi, môn thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy trong các năm 2018, 2019 và 2020 được giữ ổn định như năm 2017.

Bộ GD-ĐT vừa có công văn “cam kết” việc tổ chức các bài thi, môn thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy trong các năm 2018, 2019 và 2020 được giữ ổn định như năm 2017.

 Theo đánh giá của Bộ GD-ĐT, sau 3 năm thực hiện đổi mới, đến nay phương thức tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng đã đạt được những mục tiêu cơ bản, được xã hội đồng tình đánh giá cao. Để nâng cao hơn nữa chất lượng kỳ thi và công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy, Bộ GD-ĐT chủ trương sẽ tiếp tục xây dựng ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa, nâng cao độ phân hóa của đề thi theo chương trình giáo dục phổ thông hiện hành và từng bước định hướng nội dung theo lộ trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

Đây có lẽ là công văn đang được mong chờ, tuy nhiên việc thực hiện như thế nào còn là vấn đề thời gian. Bởi nhiều năm qua, việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng luôn có sự thay đổi gây nhiều xáo trộn trong xã hội. Năm nào các địa phương cũng lo ngay ngáy rồi “vắt chân lên cổ” chạy cho kịp với những điều chỉnh của bộ. Phụ huynh, học sinh thì nơm nớp vì không biết chuyện thi cử sẽ thay đổi ra sao, có những điểm mới nào gây khó khăn hay không. Thậm chí nhiều phụ huynh đã phải thốt lên rằng, đừng biến con em họ thành công cụ thử nghiệm cho các cuộc thi năm nào cũng thay đổi đến chóng mặt.

Không thể phủ nhận những năm qua, kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia và cao đẳng, đại học đã có nhiều điểm mới. Từ chỗ tách riêng biệt thành 2 kỳ thi, nay thí sinh chỉ phải tham dự một kỳ thi để thực hiện 2 mục đích: tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào đại học, cao đẳng. Thí sinh và người nhà cũng không còn phải vất vả đường xa tới các cụm thi thường đặt ở các thành phố lớn vừa xa xôi, mất thời gian, tốn chi phí vừa mất an toàn, mà được thi ngay tại địa phương mình sinh sống. Tuy nhiên, những đổi mới về đề thi, khối thi theo hướng năm trước khác năm sau khiến cho mỗi lần tổ chức thi là mỗi lần cả xã hội lo lắng, rồi hồi hộp xem những thay đổi đó có xảy ra sơ suất nào không.

Tất nhiên, thay đổi để hoàn thiện một kỳ thi THPT quốc gia là điều cần thiết, song nếu năm nào cũng thay đổi, điều chỉnh thì đúng là sẽ gây hoang mang cho xã hội. Vì thế, giữ ổn định cho kỳ thi, nhất  là về phương thức tổ chức thi, môn thi sẽ giúp các địa phương và đặc biệt là thí sinh tránh được tình trạng căng thẳng trước kỳ thi. Và chắc chắn khi tâm lý ổn định, kết quả thi sẽ tốt hơn rất nhiều và việc xét tuyển cũng được thực hiện một cách bài bản, chất lượng hơn.

Hy vọng là những cam kết này sẽ được Bộ GD-ĐT thực hiện đúng.

Minh Ngọc

 

Tin xem nhiều