Báo Đồng Nai điện tử
En

Có lý, có tình

07:02, 08/02/2018

Tại hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của tỉnh vừa qua, đồng chí Trần Văn Tư, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, đã có nhiều chia sẻ đáng suy ngẫm.

Tại hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của tỉnh vừa qua, đồng chí Trần Văn Tư, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, đã có nhiều chia sẻ đáng suy ngẫm.

 Đồng chí đánh giá năm qua ngành kiểm tra Đảng của tỉnh đã đạt nhiều thành tích trong công tác kiểm tra, giám sát nhưng thành tích này lại chưa trọn vẹn. Lẽ ra thành tích phải là có nhiều đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, còn đảng viên vẫn bị kỷ luật nhiều chưa phải là thành tích. Tuy nhiên vì tính nghiêm minh của Đảng, vì niềm tin của nhân dân, đội ngũ cán bộ kiểm tra phải làm. Hiện nay các văn bản, quy định, quy chế tương đối rõ ràng, vấn đề còn lại dù có cụ thể hóa thế nào cũng không thể điều chỉnh hết ngóc ngách của cuộc sống, nên người làm công tác kiểm tra phải chú ý những nguyên tắc cơ bản để giải quyết những điều còn thiếu trong quy định.

Ngoài việc phải có trình độ chuyên môn kiến thức, am hiểu nhiều lĩnh vực, nắm chắc văn bản, quy định, quy chế, theo đồng chí Trần Văn Tư cán bộ kiểm tra còn phải có cái tâm và sự gan góc. Vì làm công tác kiểm tra hay bị mất lòng, va chạm với người khác và có thể bị trách móc mình. Nhưng số người trách chỉ là số ít, còn số đông sẽ ủng hộ nếu làm đúng. Người làm đúng, có trách nhiệm thì mất lòng ít, được lòng nhiều.

Làm công tác kiểm tra mà bản thân không hơn người ta thì khi góp ý, phê bình sẽ không hiệu quả. Công tác kiểm tra, giám sát thời gian qua vẫn xảy ra tình trạng nể nang, vì thế cán bộ kiểm tra phải “vượt qua chính mình”; tính chủ động, tính chiến đấu phải được thể hiện đầy đủ ở người cán bộ kiểm tra. Đồng chí cũng đề nghị cấp ủy không can thiệp sâu trong quá trình tác nghiệp của ủy ban kiểm tra, để ủy ban kiểm tra hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ của ngành. Cấp ủy chỉ tham gia chỉ đạo xử lý đúng sự việc, đánh giá chính xác ngọn nguồn xảy ra sai phạm để có giải pháp xây dựng tổ chức bộ máy, con người tốt hơn. Tập thể cấp ủy (ban thường vụ, ban chấp hành) không nên yêu cầu, tác động vào ủy ban kiểm tra.

Cán bộ kiểm tra phải xử lý vụ việc có tình, có lý, không được để sự yêu - ghét cá nhân chi phối công việc. Khi phát hiện vi phạm, cán bộ kiểm tra tự quyết định hướng giải quyết, nếu vi phạm đó đến mức phải xử lý hình sự thì chuyển qua cơ quan điều tra. Tất nhiên, không được lợi dụng thẩm quyền để làm sai. Làm cán bộ kiểm tra không được “hăm” ai, khi đối diện với đồng chí mình đừng có thái độ “đằng đằng sát khí”, đừng coi người ta như tội phạm, phải giúp đồng chí nhận rõ sai lầm, khuyết điểm để tự giác sửa chữa, phấn đấu vươn lên...

Dương An

Tin xem nhiều