Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyện buồn trong ngành giáo dục

10:04, 11/04/2018

Câu hỏi hay điều băn khoăn này chắc hẳn đã được đặt ra trong mỗi người khi gần đây liên tiếp xuất hiện những thông tin đáng buồn trong môi trường giáo dục. Nào là cô giáo không chịu giảng bài cho học sinh trong nhiều tháng kéo dài.

Chuyện gì đang xảy ra trong môi trường giáo dục?

Câu hỏi hay điều băn khoăn này chắc hẳn đã được đặt ra trong mỗi người khi gần đây liên tiếp xuất hiện những thông tin đáng buồn trong môi trường giáo dục. Nào là cô giáo không chịu giảng bài cho học sinh trong nhiều tháng kéo dài. Nào là cô giáo phạt học trò bằng hình thức uống nước vắt từ giẻ lau bảng. Rồi thầy giáo bị học trò đâm trọng thương, phụ huynh bắt cô giáo quỳ…

Nghề giáo là một nghề đặc biệt, nghề trồng người để tạo ra những thế hệ tương lai cho cả một quốc gia, dân tộc. Từ xa xưa, nghề giáo đã được xã hội tôn vinh, quý trọng. Thầy cô luôn là biểu tượng đẹp, cao quý. Vì vậy, khi hình ảnh người thầy trở nên xấu xí, không ít người đã cảm thấy sốc và đặt ra câu hỏi, vì sao lại như vậy?

Lẽ dĩ nhiên, thầy cô cũng là những con người bình thường. Họ cũng có hàng trăm mối lo toan khác cho cuộc sống. Áp lực công việc, thu nhập, gia đình… đặt nặng lên vai và chính vì những điều này đã làm ít nhiều ảnh hưởng đến hình ảnh người thầy. Tất nhiên, những vụ việc làm hoen ố môi trường giáo dục vừa qua chưa phải là điển hình. Những thầy cô có lối hành xử vi phạm nguyên tắc trong giảng dạy, vi phạm đạo đức chưa nhiều, bởi còn nhiều lắm những người thầy hết lòng hy sinh vì học trò, là tấm gương sáng trong đời sống.

Học sinh ngỗ nghịch, đánh, thậm chí đâm trọng thương thầy là vi phạm pháp luật. Phụ huynh học sinh hành hung thầy cô là hành động rất cần lên án. Thế nhưng, những người làm nghề giáo nói riêng và làm công tác đào tạo, quản lý ngành sư phạm nói chung cũng phải nhìn lại mình.

Việc siết lại tuyển sinh vào ngành sư phạm là rất đáng mừng, bởi giáo dục không giống như những ngành nghề khác. Người được đào tạo làm thầy không chỉ cần có học lực khá, giỏi mà còn rất cần một phẩm chất đạo đức tốt. Chúng ta đã xem nhẹ  đầu vào của ngành sư phạm và chưa mấy quan tâm đến việc trang bị những nguyên tắc ứng xử cho người thầy trong suốt một thời gian dài. Đấy cũng là một nguyên nhân trong nhiều nguyên nhân xảy ra những vụ việc đáng tiếc, làm xấu đi hình ảnh người thầy trong xã hội vừa qua.      

Minh Ngọc

Tin xem nhiều