Báo Đồng Nai điện tử
En

Doanh nghiệp nhỏ khó tiếp cận vốn vay ưu đãi

08:10, 17/10/2019

Quốc hội đã ban hành Luật Hỗ trợ DNNVV để giúp DNNVV tiếp cận được những chính sách ưu đãi của Nhà nước về vốn, mặt bằng sản xuất, từng bước phát triển lớn mạnh. Luật Hỗ trợ DNNVV có hiệu lực từ ngày 1-1-2018, đến nay đã gần 2 năm nhưng một số chính sách ưu đãi doanh nghiệp vẫn chưa tiếp cận được.

Tại Việt Nam có 97% doanh nghiệp đang hoạt động là doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV). Các DNNVV đóng góp khoảng 40% GDP của cả nước nên được xác định là thành phần kinh tế rất quan trọng. Vì vậy, Quốc hội đã ban hành Luật Hỗ trợ DNNVV để giúp DNNVV tiếp cận được những chính sách ưu đãi của Nhà nước về vốn, mặt bằng sản xuất, từng bước phát triển lớn mạnh. Luật Hỗ trợ DNNVV có hiệu lực từ ngày 1-1-2018, đến nay đã gần 2 năm nhưng một số chính sách ưu đãi doanh nghiệp vẫn chưa tiếp cận được.

Các doanh nghiệp Đồng Nai tham gia kết nối giao thuong với các doanh nghiệp Nhật Bản
Các doanh nghiệp Đồng Nai tham gia kết nối giao thuong với các doanh nghiệp Nhật Bản

Đơn cử như vốn vay ưu đãi, hầu hết DNNVV đang hoạt động đều muốn tiếp cận để đầu tư xây dựng nhà xưởng, mở rộng sản xuất kinh doanh hoặc chuyển đổi công nghệ mới nhưng số doanh nghiệp tiếp cận được không nhiều. Bởi DNNVV muốn tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi bắt buộc phải đảm bảo những quy định của ngân hàng như: có tài sản thế chấp, có phương án mở rộng sản xuất kinh doanh khả thi... Thực tế, DNNVV khi vay vốn thường không đáp ứng được những yêu cầu trên nên việc tiếp cận nguồn vốn ưu đãi bị hạn chế.

Tại Đồng Nai, nơi có trên 20 ngàn doanh nghiệp đang hoạt động và hơn 90% là DNNVV, cũng gặp những vướng mắc chung như doanh nghiệp cả nước. Ông Châu Minh Nguyện, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Đồng Nai phân tích, Luật Hỗ trợ DNNVV được ban hành đúng thời điểm, rất nhiều doanh nghiệp kỳ vọng sẽ mở ra một cơ chế thông thoáng cho DNNVV hoạt động. Thế nhưng, quá trình triển khai luật vẫn còn một số vướng mắc, doanh nghiệp rất mong được Chính phủ tháo gỡ để có thể tiếp cận vốn vay ưu đãi, được hỗ trợ mặt bằng sản xuất. Thời gian qua, nhiều DNNVV tại Đồng Nai mất đi cơ hội xuất khẩu, hợp tác với doanh nghiệp nước ngoài để cung ứng sản phẩm là vì chưa có nhà xưởng sản xuất phù hợp với quy hoạch, thiếu vốn đầu tư công nghệ mới để tăng công suất đáp ứng những đơn hàng lớn của đối tác. Do đó, DNNVV Đồng Nai hy vọng Chính phủ sẽ chỉ đạo các ngân hàng đơn giản thủ tục, rút ngắn thời gian để doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận vốn vay ưu đãi. Đồng thời, tỉnh cũng có chính sách hỗ trợ để doanh nghiệp thuê đất giá rẻ trong các cụm công nghiệp để làm nhà xưởng sản xuất đáp ứng được yêu cầu khi kết nối với doanh nghiệp nước ngoài.

Khánh Minh

Tin xem nhiều