Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng cường quản lý thị trường khu vực giáp ranh

09:11, 11/11/2019

Với địa bàn rộng, có nhiều trục đường giao thông huyết mạch đi qua, trong thời gian qua, thị trường hàng hóa ở các địa phương Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Long An và Tây Ninh có nhiều diễn biến phức tạp. Tình trạng buôn lậu, kinh doanh hàng hóa kém chất lượng, không rõ nguồn gốc… vẫn còn nhiều "điểm nóng", nhất là những địa bàn, khu vực giáp ranh.

Với địa bàn rộng, có nhiều trục đường giao thông huyết mạch đi qua, trong thời gian qua, thị trường hàng hóa ở các địa phương Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Long An và Tây Ninh có nhiều diễn biến phức tạp. Tình trạng buôn lậu, kinh doanh hàng hóa kém chất lượng, không rõ nguồn gốc… vẫn còn nhiều “điểm nóng”, nhất là những địa bàn, khu vực giáp ranh.

Phòng chống tội phạm buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng... là một trong những nhiệm vụ ưu tiên của lực lượng công an dịp cuối năm. Trong ảnh: Hàng lậu vận chuyển qua địa bàn Đồng Nai bị công an bắt giữ.
Hàng lậu vận chuyển qua địa bàn Đồng Nai bị công an bắt giữ. Ảnh tư liệu

Nhằm tăng cường công tác thông tin, phối hợp kiểm tra, kiểm soát thị trường, đặc biệt là đối với điểm nóng về buôn lậu tại các khu vực giáp ranh vào giữa tháng 6-2019, 5 cục quản lý thị trường (QLTT) của các địa phương nói trên đã ký kết quy chế phối hợp kiểm tra, kiểm soát, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả giữa các địa bàn giáp ranh.

Từ đó đến nay, công tác phối hợp triển khai công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát thị trường; thẩm tra, xác minh, thu thập chứng cứ, tài liệu, hồ sơ phục vụ công tác xử lý vi phạm liên quan đến hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, hàng nhập lậu… giữa các địa phương ngày càng có nhiều chuyển biến, nhất là đối với hoạt động chống buôn lậu các mặt hàng thuốc lá, đường cát… qua những khu vực biên giới, các vùng giáp ranh giữa các địa phương.

Ông Võ Văn Tỉnh, Quyền Cục trưởng Cục QLTT Đồng Nai cho biết, từ khi quy chế phối hợp giữa các địa phương được ký kết, Cục đã có nhiều hoạt động phối hợp, cung cấp thông tin với các địa phương lân cận để có phương án kiểm tra, xử lý phù hợp các vi phạm.

Riêng trong quý II và quý III của năm 2019, Cục QLTT Đồng Nai đã kiểm tra 1.321 trường hợp, trong đó phát hiện và xử lý 834 vụ vi phạm, nộp ngân sách nhà nước hơn 3 tỷ đồng. Trong đó, có nhiều trường hợp giúp ngăn chặn kịp thời được lượng hàng hóa vi phạm đến các địa phương khác.

Theo đại diện cục QLTT các địa phương, trên thực tế hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Nội dung phối hợp chưa thể hiện sự phong phú, đa dạng và nhất là chưa phối hợp theo chiều sâu trên một số lĩnh vực như: phối hợp kiểm tra sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm vệ sinh toàn thực phẩm… qua cung cấp thông tin về đường dây sản xuất hàng giả ở địa bàn này và tiêu thụ ở địa bàn khác.

Trong khi đó, biên chế nhân sự của một số đội QLTT giáp ranh ít, thiếu phương tiện thực hiện công tác chống buôn lậu, trong khi phương thức, thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi và sử dụng phương tiện hiện đại, gây khó khăn cho công tác kiểm tra, kiểm soát…

Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT Trần Hữu Linh yêu cầu cục QLTT 5 tỉnh, thành phố cần tiếp tục tăng cường hoạt động cung cấp thông tin, trao đổi nghiệp vụ, phương án kiểm tra, kiểm soát ở khu vực giáp ranh. Các địa phương cần xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường của từng địa phương.

Hải Quân

Tin xem nhiều