Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần giải pháp đồng bộ để phát triển nhà ở xã hội

09:02, 17/02/2020

Đồng Nai hiện có quy mô dân số đứng thứ 5 cả nước. Trên địa bàn tỉnh cũng đang có hàng chục khu, cụm công nghiệp đang hoạt động nên thu hút rất nhiều lao động từ địa phương khác đến làm việc, sinh sống trên địa bàn tỉnh.

Đồng Nai hiện có quy mô dân số đứng thứ 5 cả nước. Trên địa bàn tỉnh cũng đang có hàng chục khu, cụm công nghiệp đang hoạt động nên thu hút rất nhiều lao động từ địa phương khác đến làm việc, sinh sống trên địa bàn tỉnh.

Khu nhà ở xã hội thuộc dự án nhà ở công nhân Khu công nghiệp Nhơn Trạch (huyện Nhơn Trạch). Ảnh:H.Lộc
Khu nhà ở xã hội thuộc dự án nhà ở công nhân Khu công nghiệp Nhơn Trạch (huyện Nhơn Trạch). Ảnh tư liệu

Lượng lao động ngoại tỉnh giúp các doanh nghiệp trên địa bàn có được nguồn nhân lực dồi dào, tạo điều kiện phát triển sản xuất. Tuy nhiên, cũng tạo ra nhiều áp lực lên hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh. Một trong những vấn đề đó chính là nhu cầu về nhà ở.

Dân số đông, lượng lao động ngoại tỉnh lớn nên nhu cầu về nhà ở cũng cao, đặc biệt là phân khúc nhà ở xã hội (NƠXH) dành cho người có thu nhập thấp. Để giải quyết nhu cầu về nhà ở, theo Nghị quyết của HĐND tỉnh, giai đoạn 2014-2020, Đồng Nai đặt mục tiêu sẽ hoàn thành xây dựng khoảng 21,5 ngàn căn NƠXH cho người thu nhập thấp. Tuy nhiên, trên thực tế, hiện nay, số lượng NƠXH được xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng lại rất khiêm tốn với chỉ hơn 3 ngàn căn, đạt khoảng 14% so với chỉ tiêu đặt ra. Với thời gian chưa tới 1 năm nữa, việc hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh về phát triển NƠXH được xem là… bất khả thi.

Hiện nay, chủ đầu tư dự án xây dựng NƠXH đang được hưởng hàng loạt cơ chế ưu đãi, hỗ trợ như: được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với diện tích đất đã được Nhà nước giao, cho thuê; được dành tới 20% tổng diện tích đất xây dựng trong phạm vi dự án xây dựng NƠXH để đầu tư xây dựng công trình kinh doanh thương mại; được giảm 50% thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp; được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội… Ngoài ra, doanh nghiệp còn được UBND cấp tỉnh hỗ trợ toàn bộ hoặc một phần kinh phí đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi dự án xây dựng. Thế nhưng, các chủ đầu tư vẫn không mấy “mặn mà” với các dự án xây dựng NƠXH.

Nguyên nhân của sự kém “mặn mà” của các chủ đầu tư đối với các dự án NƠXH được đưa ra là do khó tiếp cận các chính sách ưu đãi, nhất là nguồn vốn vay ưu đãi. Ngoài ra, việc bố trí quỹ đất sạch có vị trí thuận lợi để giới thiệu cho nhà đầu tư của các địa phương cũng còn hạn chế. Thế nhưng, thực tế hiện nay, nguyên nhân lớn nhất khiến nhà đầu tư không mấy “hứng thú” chính là việc các dự án NƠXH không mang lại lợi nhuận hấp dẫn như các dự án nhà ở thương mại.

Để tháo gỡ những khó khăn trong việc thực hiện mục tiêu phát triển NƠXH, bên cạnh những chính sách sẵn có, hiện nay Đồng Nai đang tiếp tục rà soát quỹ đất, trong đó có quỹ đất công để kêu gọi đầu tư. Đồng thời, báo cáo Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh quy hoạch các khu công nghiệp, tách một phần diện tích đất từ khu công nghiệp để đầu tư xây dựng NƠXH phục vụ công nhân lao động.

Đồng thời các cơ quan chức năng cũng sẽ tiến hành rà soát các dự án NƠXH đã được chấp thuận chủ trương đầu tư để đánh giá hiệu quả của từng dự án. Đối với những dự án chậm tiến độ, chậm triển khai sẽ xem xét hủy bỏ hoặc thu hồi dự án để chuyển giao cho nhà đầu tư mới có năng lực thực hiện.

Lê Văn

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích