Báo Đồng Nai điện tử
En

Thúc đẩy mạnh mẽ khởi nghiệp sáng tạo

10:02, 20/02/2020

Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Chỉ thị số 09/CT-TTg yêu cầu tạo điều kiện cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo (KNST).

Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Chỉ thị số 09/CT-TTg yêu cầu tạo điều kiện cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo (KNST).

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp và bà Nguyễn Thị Hoàng, Giám đốc Sở KH-CN trao giải cho nhóm tác giả đoạt giải Nhất cuộc khi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Đồng Nai năm 2019
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp và bà Nguyễn Thị Hoàng, Giám đốc Sở KH-CN trao giải cho nhóm tác giả đoạt giải Nhất cuộc khi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Đồng Nai năm 2019

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch - đầu tư, các địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp KNST đối với các ngành mới chưa có trong mã ngành kinh doanh theo quy định hiện hành, đưa vào cơ sở dữ liệu quốc gia. Sửa đổi Luật Đầu tư để hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài thành lập, góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp của quỹ đầu tư KNST tại Việt Nam…

Bộ Khoa học - công nghệ tiếp tục triển khai đề án Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo công lập và ngoài công lập, thúc đẩy kết nối, hợp tác giữa các tổ chức với nhau. Bộ GD-ĐT nghiên cứu, lựa chọn để phát triển 3 trung tâm hỗ trợ về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại 3 trường đại học. Bộ Tài chính thành lập sàn giao dịch vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp trong năm 2020-2021.

Các địa phương có trách nhiệm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp KNST trong đăng ký ngành nghề kinh doanh có điều kiện; xử lý nghiêm trường hợp gây khó khăn khi doanh nghiệp đăng ký kinh doanh, góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp…

Theo đánh giá của Chính phủ, thời gian qua, Việt Nam đã triển khai nhiều giải pháp để thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo song hệ sinh thái KNST của nước ta còn tồn tại nhiều khó khăn, rào cản, kém sức cạnh tranh so với các nước trong khu vực.

Hạn chế chủ yếu do môi trường kinh doanh chưa thực sự thuận lợi, quy định về điều kiện kinh doanh chưa phù hợp với yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Thiếu hỗ trợ về cơ sở vật chất phục vụ nghiên cứu; hỗ trợ tài chính từ ngân sách nhà nước hạn chế. Thủ tục thành lập doanh nghiệp phức tạp, hành lang pháp lý cho các sản phẩm, dịch vụ mới đang có phần làm nản lòng doanh nghiệp.

Triển khai nhiệm vụ của năm 2020, Chính phủ cũng coi cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, phát triển mạnh mẽ chất và lượng của doanh nghiệp, thúc đẩy KNST là một trong các giải pháp thực hiện đột phá chiến lược để xây dựng nội lực lâu dài cho Việt Nam.

Xu thế đổi mới, sáng tạo là xu thế không thể đảo ngược trên toàn thế giới, ngay các tập đoàn xuyên quốc gia chứ không chỉ riêng gì doanh nghiệp khởi nghiệp ở Việt Nam. Doanh nghiệp KNST cũng chính là những doanh nghiệp áp dụng công nghệ hoặc mô hình kinh doanh mới để đưa những sản phẩm tốt nhất, mới nhất ra thị trường. Tuy nhiên, họ không thể đứng vững khi ở một mình. Một ý tưởng khởi nghiệp, không dễ gì thành công ngay lần đầu tiên. Để có thể chinh phục thị trường, nhất là thị trường quốc tế, lại càng không hề đơn giản. Đó cũng chính là lúc hơn lúc nào hết họ cần đến sự trợ giúp của Nhà nước.

Tuy còn nhiều hạn chế, song từng bước, các rào cản níu kéo khát vọng khởi nghiệp, khát vọng đổi mới sáng tạo của Việt Nam đang ngày một bị xóa bỏ. Từ chính quyền trung ương đến các tỉnh, thành cũng đã ban hành những giải pháp của riêng mình. Chỉ thị nói trên của Thủ tướng Chính phủ có thể coi như một khẩu lệnh để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa tinh thần, động lực của khát vọng sáng tạo Việt Nam. Vấn đề là hiệu quả của quyết sách cần phải trông chờ từ những người triển khai thực hiện nó.

Văn Gia

Tin xem nhiều