Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần thêm sự tương tác trực tiếp giữa giáo viên và học sinh

09:03, 04/03/2020

Trong khi học sinh khối THPT đã trở lại trường sau kỳ nghỉ dài thì học sinh từ mầm non đến THCS vẫn tiếp tục phải nghỉ học để phòng dịch. Nếu tính thêm 2 tuần nghỉ theo dự kiến thì tổng cộng các em có 2 tháng nghỉ học. Đây là khoảng thời gian tương đương với 1 kỳ nghỉ hè.

1. Trong khi học sinh khối THPT đã trở lại trường sau kỳ nghỉ dài thì học sinh từ mầm non đến THCS vẫn tiếp tục phải nghỉ học để phòng dịch. Nếu tính thêm 2 tuần nghỉ theo dự kiến thì tổng cộng các em có 2 tháng nghỉ học. Đây là khoảng thời gian tương đương với 1 kỳ nghỉ hè.

Các kỹ thuật viên của Đài PT-TH Đồng Nai thu hình chương trình ôn tập trực tuyến
Các kỹ thuật viên của Đài PT-TH Đồng Nai thu hình chương trình ôn tập trực tuyến

Thời gian nghỉ học dài, để tránh việc học sinh quên kiến thức, ngành GD-ĐT Đồng Nai đã yêu cầu các trường tổ chức nhiều hình thức nhằm ôn tập cho học sinh. Việc ôn tập chủ yếu được thực hiện thông qua các bài tập. Nội dung bài tập đã được các tổ khối, tổ bộ môn thống nhất trước khi gửi cho học sinh.

 Trong khi các trường ở khu vực TP.Biên Hòa có nhiều điều kiện để tổ chức dạy học trực tuyến hoặc giáo viên chủ nhiệm gửi bài tập qua e-mail, Facebook, Zalo cho phụ huynh, học sinh… thì các trường học ở vùng sâu, vùng xa không có được thuận lợi này.

Để khắc phục tình hình, giáo viên chủ nhiệm phải chủ động photo bài tập rồi thông báo cho phụ huynh đến nhận trực tiếp, hoặc tìm cách liên lạc để gửi cho phụ huynh. Nhưng vì không thể gửi kết quả bài tập mỗi ngày cho giáo viên kiểm tra nên việc ôn tập có khi không thực sự hiệu quả.

Ở các xã vùng sâu, vùng xa nơi có điều kiện kinh tế khó khăn, tranh thủ khoảng thời gian được nghỉ học, nhiều học sinh đã đi làm thêm để phụ giúp cha mẹ. Vì thế, các em không có thời gian để theo dõi các buổi ôn tập qua truyền hình. Trong khi đó, gia đình lại không có điều kiện kết nối internet, vì vậy thời gian để các em ôn bài theo yêu cầu của giáo viên là rất ít.

2. Trong những tuần nghỉ học đầu tiên, Sở GD-ĐT đã phối hợp với Đài PT-TH Đồng Nai ghi hình và phát sóng các tiết ôn tập môn chính cho học sinh lớp 9, 12. Việc làm này đã nhận được phản hồi tích cực của người dân. Trong 2 tuần nghỉ tiếp theo này, ngoài việc ôn tập cho học sinh lớp 9, Sở GD-ĐT phối hợp với Đài PT-TH Đồng Nai đã tổ chức ghi hình ôn tập các môn: Tiếng Việt, Toán, Tiếng Anh cho học sinh khối 4, 5. Với việc phát sóng chương trình này, học sinh ở các huyện vùng sâu, vùng xa sẽ có thêm kênh tiếp thu, ôn tập bài cũ trong thời gian nghỉ.

Thực tế, khi có thầy cô giáo giám sát, dù chỉ qua các ứng dụng điện thoại (như Zoom, Zalo…), học sinh vẫn tập trung học bài hơn là chỉ mình phụ huynh nhắc nhở. Nhiều giáo viên rất tích cực trong việc kiểm tra kết quả học tập của học sinh nhưng chỉ thông qua phụ huynh mà không có sự tương tác trực tiếp với học sinh. Do đó, trong thời gian tới đây, các giáo viên sẽ cần có sự tương tác này, thông qua nhiều cách: giao lưu trực tuyến (thông qua các ứng dụng trên điện thoại), gọi điện thoại; thậm chí là đến thăm nhà học sinh (đối với học sinh ở vùng sâu, vùng xa)…

Ngoài ra, theo kinh nghiệm tổ chức ôn tập trong thời gian qua của các trường THPT, giáo viên nên ra đề ôn tập theo dạng tự luận; hạn chế ra đề trắc nghiệm, vì nếu học sinh quá lười học thì các em chỉ “đánh bừa” vào các đáp án.

Tường Vi

Tin xem nhiều