Báo Đồng Nai điện tử
En

Cùng Chính phủ... vượt khó

09:03, 16/03/2020

Trước ảnh hưởng xấu của dịch bệnh Covid-19 đối với nền kinh tế, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với các doanh nghiệp (DN), tập đoàn kinh tế lớn trong cả nước nhằm cùng tìm ra những giải pháp hữu hiệu để khắc phục khó khăn, vượt qua thử thách và phát triển một cách bền vững.

Trước ảnh hưởng xấu của dịch bệnh Covid-19 đối với nền kinh tế, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với các doanh nghiệp (DN), tập đoàn kinh tế lớn trong cả nước nhằm cùng tìm ra những giải pháp hữu hiệu để khắc phục khó khăn, vượt qua thử thách và phát triển một cách bền vững. Mượn hình ảnh”chiếc lò xo bị nén lại”, Thủ tướng đề nghị các DN, tập đoàn tư nhân phải chuẩn bị tâm thế vươn lên, biến nguy cơ thành thời cơ trong đại dịch Covid-19.

Dưới tác động của dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp chịu ảnh hưởng cần đến sự trợ giúp của Nhà nước
Dưới tác động của dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp chịu ảnh hưởng cần đến sự trợ giúp của Nhà nước

Giữa bộn bề những công việc, khi cả nước phải căng sức để ngăn chặn dịch bệnh trên mọi phương diện, hơn lúc nào hết, người đứng đầu Chính phủ hiểu rõ tầm quan trọng của DN, tập đoàn kinh tế then chốt của đất nước. Trong bối cảnh Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã công bố Covid-19 là đại dịch toàn cầu, hơn 800 ngàn DN và hàng triệu hộ kinh doanh cá thể chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng nặng nề bởi nhu cầu tiêu thụ của toàn thế giới suy giảm. Việt Nam vì thế cũng sẽ “hụt thu” vì phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu. Chính vào lúc này, các DN, tập đoàn là các “pháo đài” cùng cán bộ, công nhân lao động trong phòng chống dịch, đồng thời có trách nhiệm sát cánh với Chính phủ và cả nước trong những nhiệm vụ cấp bách trước mắt. Với vị thế, tiềm lực của mình, các tập đoàn, DN lớn có trách nhiệm đóng góp, san sẻ với Chính phủ và cả nước để có thể vượt qua được “cơn bão” Covid-19.

Trong khó khăn của dịch bệnh, lãnh đạo đất nước cho biết sẽ lắng nghe các ý kiến, hiến kế quyết sách cho kinh tế tư nhân, động lực quan trọng đối với nền kinh tế. Thủ tướng khẳng định, Chính phủ tạo môi trường đầu tư tốt hơn để phát triển, bao gồm cả việc tạo thị trường mới, giữ ổn định kinh tế vĩ mô, để chính sách của Chính phủ sát với thực tiễn hơn. Không chỉ lo việc giảm thiệt hại từ dịch bệnh mà cộng đồng DN cần nhìn sâu xa hơn vào cơ hội phát triển chặng đường phía sau đó. Dịch bệnh đã làm lộ rõ những điểm yếu của nền kinh tế nhưng đồng thời cũng tạo cơ sở để có những thay đổi đột phá, thay đổi tư duy để phát triển một cách bền vững. “Chúng ta phải có thắng lợi kép, vừa chống dịch thành công, vừa giữ vững kinh tế - xã hội, chuẩn bị mọi điều kiện để phát triển” - Thủ tướng kỳ vọng.

Tin tưởng vào các biện pháp của Chính phủ trong phòng, chống dịch Covid-19, nhiều DN, tập đoàn kinh tế cho biết đã có những giải pháp nhằm chủ động ứng phó. Khi đỉnh dịch qua đi, đời sống kinh tế - xã hội sẽ trở lại bình thường, DN sẽ có cơ hội phát triển trở lại nếu chuẩn bị tốt về hàng hóa, nhân lực... để đi ngay vào sản xuất kinh doanh. DN cũng có sự tính toán chặt chẽ để vừa duy trì sản xuất kinh doanh, vừa kịp thời nắm bắt thông tin thị trường nhằm “tăng sức đề kháng”, từ đó có thể “bật lên ngay” sau khi dịch qua đi.

Rõ ràng, cùng với những nỗ lực của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương thì vai trò của cộng đồng DN cũng quan trọng không kém. Cứu mình tức cũng là cứu người, chung tay góp sức cùng Chính phủ vượt qua khó khăn, thắt chặt chi tiêu, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, tăng cường hợp tác, liên kết, chia sẻ rủi ro, thậm chí chia sẻ lợi nhuận... là trách nhiệm của DN, đặc biệt là những tập đoàn, DN quy mô lớn, tiềm lực mạnh để làm chỗ dựa cho nền kinh tế và giới DN cả nước.

Vương Thế

Tin xem nhiều