Báo Đồng Nai điện tử
En

'Siết' kỷ luật để đảm bảo tiến độ 'siêu' dự án

09:03, 02/03/2020

Kiên quyết xử lý kỷ luật các tổ chức, cá nhân để ảnh hưởng tiến độ chung dự án Cảng hàng không quốc tế (Sân bay) Long Thành là khẳng định của lãnh đạo tỉnh trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về tiến độ triển khai xây dựng 2 khu tái định cư thuộc dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Sân bay Long Thành.

Kiên quyết xử lý kỷ luật các tổ chức, cá nhân để ảnh hưởng tiến độ chung dự án Cảng hàng không quốc tế (Sân bay) Long Thành là khẳng định của lãnh đạo tỉnh trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về tiến độ triển khai xây dựng 2 khu tái định cư thuộc dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Sân bay Long Thành. Sân bay Long Thành sau khi xây dựng hoàn thành sẽ là sân bay lớn nhất cả nước nên dự án xây dựng sân bay này cũng được xem là một trong những “siêu” dự án đang được triển khai tại Việt Nam.

Phối cảnh Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong tương lai Ảnh: Cổng thông tin điện tử TP.Hồ Chí Minh
Phối cảnh Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong tương lai

Được quy hoạch xây dựng trên địa bàn H.Long Thành, do đó, tỉnh Đồng Nai được giao thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phục vụ xây dựng Sân bay Long Thành. Quy mô thực hiện thu hồi đất, bố trí tái định cư cho dự án này cũng rất lớn với hơn 5 ngàn ha đất cần thu hồi và khoảng 5 ngàn hộ dân phải di dời. Để bố trí tái định cư cho người dân vùng dự án, Đồng Nai cũng đã quy hoạch xây dựng 2 khu tái định cư.

Ai cũng biết, để triển khai bất kỳ một dự án xây dựng nào, yêu cầu tiên quyết là phải có mặt bằng sạch. Để thực hiện thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, việc bố trí tái định cư, đảm bảo cho người dân có nơi ở mới cũng là yêu cầu bắt buộc. Dự án xây dựng Sân bay Long Thành cũng không nằm ngoài quy trình đó. Vì vậy, việc triển khai nhanh xây dựng các khu tái định cư được xem là yếu tố quyết định, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ chung của toàn dự án.

Tuy nhiên, thời gian qua, tiến độ triển khai xây dựng 2 khu tái định cư này khá chậm trễ. Nguyên nhân là do có những điều chỉnh về thiết kế các hạng mục xây dựng hạ tầng kỹ thuật và sự thay đổi về chính sách quản lý chi phí đầu tư xây dựng. Điều này cũng đã được tỉnh Đồng Nai lý giải trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh những nguyên nhân khách quan trên, một nguyên nhân khác không thể không nhắc tới chính là sự vào cuộc chưa thật sự quyết liệt, tập trung của một số đơn vị, cơ quan chức năng được giao nhiệm vụ liên quan đến dự án. Nhiều bộ phận còn có tâm lý do dự, sợ sai trong quá trình thực hiện các công việc làm ảnh hưởng chung đến tiến độ dự án.

Thực tế, yêu cầu vừa phải thực hiện nhanh nhưng phải đảm bảo đúng các quy định của pháp luật đối với một dự án lớn như dự án thu hồi đất, hỗ trợ, tái định cư Sân bay Long Thành là không hề dễ dàng. Đặc biệt, trong bối cảnh có những sự thay đổi, chuyển tiếp về chính sách, “độ khó” vì vậy cũng càng tăng.

Song việc càng khó, càng đòi hỏi sự tập trung, đồng bộ và sự quyết liệt vào cuộc của các cơ quan chức năng. Có như vậy, các công việc “vốn khó” mới có thể được giải quyết nhanh chóng, đúng quy định. Qua đó, đảm bảo tiến độ chung cho toàn dự án.

Vậy nên bên cạnh các giải pháp “gỡ vướng” kịp thời, Đồng Nai cũng đưa ra thông điệp mạnh mẽ đến các tổ chức, cơ quan, đơn vị và mỗi cá nhân được giao trách nhiệm thực hiện dự án. Đó là thông điệp mang tính bắt buộc với yêu cầu tập trung cao độ để thực hiện nhanh các công việc liên quan đến dự án. Thông điệp mạnh mẽ này của UBND tỉnh cũng chính là sự đảm bảo cho cam kết sẽ bàn giao mặt bằng đúng thời hạn nhằm phục vụ khởi công xây dựng Sân bay Long Thành theo dự kiến của Chính phủ.

Lê Văn

Tin xem nhiều