Báo Đồng Nai điện tử
En

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp

08:03, 23/03/2020

Đại dịch Covid-19 đã gây nên sự đảo lộn của toàn thế giới trong những tháng đầu năm 2020. Nhà nhà, người người phải căng mình lo chống dịch, nền kinh tế toàn cầu cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Đại dịch Covid-19 đã gây nên sự đảo lộn của toàn thế giới trong những tháng đầu năm 2020. Nhà nhà, người người phải căng mình lo chống dịch, nền kinh tế toàn cầu cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Hàng loạt quốc gia lớn nhỏ trên giới đã tung ra nhiều gói kích thích kinh tế khổng lồ để vượt qua khó khăn, hồi phục tăng trưởng. Không chỉ chống dịch lây lan mà còn phải cứu nền kinh tế khỏi “sụp đổ”, nhiệm vụ kép hết sức nặng nề.

 Công ty CP may Đồng Nai trao tặng 1.000 bộ đồ bảo hộ phòng chống dịch
Công ty CP may Đồng Nai trao tặng 1.000 bộ đồ bảo hộ phòng chống dịch

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang vào giai đoạn phức tạp ở nước ta, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã phát động toàn dân chung tay phòng, chống dịch. Làm việc với các doanh nghiệp (DN), tập đoàn kinh tế lớn, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự kiên cường vươn lên của các tập đoàn, DN trong cả nước, kể cả DN nhỏ và vừa, “gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại nhưng đã cố gắng duy trì và phát triển”.

Thực tế cho thấy, dịch Covid-19 đã và đang tác động rất nghiêm trọng đến tình hình sản xuất, kinh doanh của các DN. Không chỉ nhiều đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ “thấm mệt” vì những ảnh hưởng từ dịch Covid-19, các DN lớn cũng lao đao do doanh thu sụt giảm. Họ còn phải đối mặt với thực trạng buộc phải cho cán bộ nhân viên nghỉ việc nhưng vẫn phải trả lương cho người lao động.

Dù có gặp khó khăn, song DN, người dân đã thể hiện sự đồng lòng với Nhà nước, cảm thông với đồng bào trong các vùng dịch bệnh, khó khăn. Hàng ngàn tỷ đồng đã được quyên góp, hàng triệu chiếc khẩu trang miễn phí được DN sản xuất, người dân mua tặng những vùng có dịch, người khó khăn... Từ ông chủ các tập đoàn lớn, những tên tuổi đại diện cho Việt Nam đến các DN nhỏ và vừa, thậm chí các tiểu thương, người dân buôn bán bình thường cũng đã đóng góp, chung tay để ngăn chặn tác hại của dịch bệnh.

Cũng như cả nước, các DN ở Đồng Nai những ngày vừa qua, một mặt lo tập trung tháo gỡ những khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, mặt khác chung tay cùng cộng đồng phòng chống đại dịch. Có thể kể ra những việc làm tích cực như doanh nhân Lê Văn Kiểm, ông chủ Công ty Golf Long Thành ủng hộ 20 tỷ đồng chống dịch Covid-19 và hạn mặn ở miền Tây; Nhà máy cồn Tùng Lâm tặng 10 ngàn lít cồn kháng khuẩn; Tổng công ty Dofico tặng hàng trăm bộ thiết bị khử trùng tay tự động kèm nước rửa tay cho các cơ quan, đơn vị, công sở trên địa bàn tỉnh... Những DN nhỏ hơn thì tặng khẩu trang, nước uống tăng cường hệ miễn dịch cho người dân tùy theo khả năng của mình.

Với các DN nhỏ đang gặp khó khăn thì việc ủng hộ phòng, chống dịch bằng cách duy trì hoạt động kinh doanh, không để người lao động mất việc, nợ lương... cũng là sự đóng góp đáng ghi nhận. Bởi, trong hoàn cảnh bình thường, xã hội đã ưu ái, tạo cơ hội cho DN phát triển, trong những lúc khó khăn, DN càng cần phải thể hiện trách nhiệm của mình.

Đào Lê

Tin xem nhiều