Báo Đồng Nai điện tử
En

Du lịch Đồng Nai cần tạo những sản phẩm riêng

10:06, 08/06/2020

Những năm qua, ngành Du lịch Đồng Nai đã có những bước tiến dài trong phát triển cả về các khu, điểm du lịch lẫn các dịch vụ lưu trú, ăn uống. Chất lượng phục vụ, môi trường kinh doanh du lịch ngày càng được nâng cao.

Những năm qua, ngành Du lịch Đồng Nai đã có những bước tiến dài trong phát triển cả về các khu, điểm du lịch lẫn các dịch vụ lưu trú, ăn uống. Chất lượng phục vụ, môi trường kinh doanh du lịch ngày càng được nâng cao.

Hồ bơi vô cực, điểm hấp dẫn du khách tại Resort Orchard Home Nam Cát Tiên (H.Tân Phú).
Hồ bơi vô cực, điểm hấp dẫn du khách tại Resort Orchard Home Nam Cát Tiên (H.Tân Phú).

Theo đánh giá của UBND tỉnh, các sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh thời gian qua đang ngày càng hoàn thiện hơn. Các công trình, hạ tầng du lịch được đầu tư, đặc biệt là hệ thống giao thông phục vụ du lịch được tỉnh quan tâm thực hiện, lượt khách và doanh thu du lịch năm sau luôn cao hơn năm trước. Công tác quản lý hoạt động kinh doanh du lịch, dịch vụ du lịch được tăng cường.

Tuy nhiên, dù có nhiều khởi sắc nhưng du lịch Đồng Nai vẫn xác định còn nhiều vấn đề cần quan tâm. Cụ thể, dù xác định du lịch sinh thái sẽ là một trong những mũi nhọn du lịch của tỉnh nhưng vẫn chưa được đầu tư đúng tầm để tạo điểm nhấn. Các dịch vụ vui chơi giải trí hiện có tại các khu, điểm du lịch chưa thật sự phong phú và hấp dẫn du khách. Du lịch Đồng Nai gần đây còn phát triển mạnh về các mô hình homestay, du lịch nhà vườn, du lịch gắn kết các di tích… nhưng nguồn nhân lực cho du lịch chưa đáp ứng yêu cầu phát triển, vẫn còn mang tính manh mún, nhỏ lẻ. Đội ngũ quản lý, kinh doanh du lịch giỏi và chuyên nghiệp còn thiếu. Chất lượng dịch vụ lữ hành, hướng dẫn du lịch còn thấp.

Đối với các dự án kêu gọi đầu tư như: Thác Mai - Bàu nước nóng, tuyến du lịch sông Đồng Nai, tuyến đường ven hồ Trị An, Đảo Ó - Đảo Đồng Trường, danh thắng quốc gia núi Chứa Chan… được xác định là những dự án du lịch quan trọng để tạo sự đột phá cho du lịch Đồng Nai nên luôn được tỉnh quan tâm hỗ trợ, hướng dẫn và giải quyết. Tuy nhiên, do vướng mắc về quy hoạch đất rừng phòng hộ, đất lúa, đất quốc phòng… nên đến nay các nhà đầu tư gặp nhiều khó khăn khi thực hiện các thủ tục đầu tư.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngành du lịch vẫn còn “ì ạch”, chưa bứt phá như mong muốn là do các doanh nghiệp kinh doanh du lịch phần lớn có quy mô vừa và nhỏ và theo kiểu hộ gia đình. Hơn nữa, du lịch là lĩnh vực không nằm trong danh mục ưu đãi đầu tư nên ảnh hưởng trong việc mời gọi các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển du lịch.

Do đó, để môi trường du lịch Đồng Nai phát triển mạnh và bền vững trong những năm tới, tỉnh đã xác nhận phải tạo ra những dòng sản phẩm riêng cho Đồng Nai, như các sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch thể thao, du lịch di tích…, đồng thời phối hợp với các địa phương khác cùng liên kết phát triển các sản phẩm du lịch.

Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã nói, chúng ta phải tận dụng tối đa các điều kiện thúc đẩy du lịch nội địa để các doanh nghiệp không bị giải thể, phá sản; các cơ sở kinh doanh du lịch nhỏ, du lịch cộng đồng không phải dừng hoạt động, chuyển mục đích sử dụng. Phó thủ tướng cho rằng, cơ sở du lịch cộng đồng, homestay không giúp thu ngân sách nhưng góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống người dân, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh ở vùng sâu, vùng xa.           

Minh Quân

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích