Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát triển kinh tế ban đêm

08:08, 31/08/2020

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam. Trước mắt, cho phép các dịch vụ văn hóa, vui chơi, giải trí, ăn uống, mua sắm và du lịch được diễn ra từ 6 giờ tối hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau tại một số khu du lịch hấp dẫn...

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam.

Trước mắt, cho phép các dịch vụ văn hóa, vui chơi, giải trí, ăn uống, mua sắm và du lịch được diễn ra từ 6 giờ tối hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau tại một số khu du lịch hấp dẫn thuộc 10 thành phố, trung tâm lớn có đông du khách, từ đó đánh giá hiệu quả, hoàn thiện mô hình, nhân rộng toàn quốc.

Chợ đêm Phú Quốc (Nguồn: Internet)
Chợ đêm Phú Quốc (Nguồn: Internet)

 

Kinh tế đêm bắt đầu thu hút sự quan tâm trong thời gian gần đây, nhiều nước trên thế giới đã đẩy mạnh phát triển hình thức kinh tế này, nhất là những quốc gia có thế mạnh về du lịch, thương mại, dịch vụ. Đơn cử như kinh tế ban đêm mang lại 102 tỷ USD cho Australia mỗi năm, loại hình kinh tế này đóng góp tới 6% GDP cho Vương quốc Anh và ước tính đạt quy mô 400 tỷ Yên tại Nhật Bản vào năm 2020...

Tại Việt Nam, kinh tế ban đêm bước đầu phát triển ở các thành phố, trung tâm du lịch như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng... với phố đi bộ, phố ẩm thực, chợ đêm, phố không ngủ, các dịch vụ vui chơi, giải trí về đêm để thu hút, giữ chân du khách. Việc ban hành Đề án phát triển kinh tế ban đêm là hết sức cần thiết, khuyến khích các địa phương mạnh dạn đẩy mạnh phát triển kinh tế ban đêm, để tăng trưởng kinh tế (nhất là du lịch) sau suy thoái do đại dịch Covid-19. Những kinh nghiệm thành công trong phát triển kinh tế ban đêm của các nước trên thế giới, có thể tham khảo, học tập để vận dụng vào thực tế.

Riêng Đồng Nai, tiềm năng kinh tế ban đêm là rất lớn bởi tỉnh có nền kinh tế năng động, dân số đông, lại cận kề TP.HCM, trung tâm của sự giao thoa các dự án hạ tầng vùng. Điều này đặt ra nhiệm vụ cho địa phương khi đánh giá tiềm năng của loại hình kinh tế này để phát triển đúng hướng, chủ động nắm bắt kế hoạch phát triển của Chính phủ. Đó là chưa kể, chỉ trong thời gian ngắn nữa, khi sân bay quốc tế Long Thành đi vào hoạt động, cùng với các dự án hạ tầng khác, vị trí tâm điểm của Đồng Nai lại càng được củng cố. Một dải đô thị phát triển từ Biên Hòa, Long Thành, Nhơn Trạch kéo qua Trảng Bom, Long Khánh; khách du lịch, công tác, làm ăn trong và ngoài nước đến, đi nhộn nhịp là lợi thế không thể không tính toán tới.

Vương Thế

Tin xem nhiều