Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần thêm nhiều đường dây nóng bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

08:03, 23/03/2021

Từ vụ YouTuber Thơ Nguyễn đăng clip dùng búp bê "cầu vía học giỏi" trên mạng xã hội (MXH) TikTok có chứa nội dung mê tín dị đoan, TikTok Việt Nam đã phối hợp với Cục Trẻ em (Bộ LĐ-TBXH), Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT) lập đường dây nóng để xử lý nhanh những sự việc tương tự xảy ra.

Từ vụ YouTuber Thơ Nguyễn đăng clip dùng búp bê “cầu vía học giỏi” trên mạng xã hội (MXH) TikTok có chứa nội dung mê tín dị đoan, TikTok Việt Nam đã phối hợp với Cục Trẻ em (Bộ LĐ-TBXH), Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT) lập đường dây nóng để xử lý nhanh những sự việc tương tự xảy ra.

Clip Xin vía học giỏi trên kênh TikTok của youtuber Thơ Nguyễn bị cộng đồng mạng “tẩy chay”. Ảnh chụp màn hình
Clip Xin vía học giỏi trên kênh TikTok của youtuber Thơ Nguyễn bị cộng đồng mạng “tẩy chay”. Ảnh chụp màn hình

Việc làm này được dư luận đánh giá cao, cho thấy sự chủ động của các ngành chức năng trong việc phòng ngừa các MXH phát tán những thông tin xấu, độc, ảnh hưởng trực tiếp đến trẻ em; cũng như trách nhiệm của một đơn vị quản lý MXH đối với những thông tin mà mình đăng tải.

Hiện nay, ngoài MXH TikTok, còn có rất nhiều MXH thu hút người dùng ở Việt Nam như: Facebook, Zalo, Youtube, Instagram… Bên cạnh việc sử dụng MXH vào những mục đích tích cực như: giải trí, kết nối bạn bè, theo dõi thông tin thời sự…, không ít người còn dùng MXH với mục đích kiếm tiền. Để “câu like”, “câu view”, tăng số lượng người theo dõi, tương tác, một số tài khoản MXH cho đăng tải những thông tin xấu, độc, bịa đặt, giật gân. Điều đáng nói, phần lớn những người cho đăng các thông tin tiêu cực, phản cảm lên MXH chỉ bị xử lý (yêu cầu người đăng gỡ bỏ bài viết, khóa tài khoản) khi cộng đồng mạng và các cơ quan truyền thông lên án. Chính vì không được xử lý kịp thời nên những thông tin xấu, độc đã được phát tán, chia sẻ đến nhiều người dùng MXH.

Trong thời gian tới, cần phải có thêm nhiều đường dây nóng bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng để người dùng MXH liên hệ khi cần thiết, giúp cơ quan chức năng vào cuộc phối hợp xử lý ngay từ khi những thông tin xấu, độc, nhảm nhí khi mới xuất hiện; ngăn ngừa thông tin xấu, độc xuất hiện tràn lan, tồn tại trong thời gian dài gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng tiêu cực đến người dùng MXH, nhất là trẻ em.

Đặng Ngọc

Tin xem nhiều