Báo Đồng Nai điện tử
En

Đừng thêm dầu vào lửa

09:07, 15/07/2011

Cô Tâm Đan kính mến

Con 28 tuổi, có chồng và một con trai 6 tháng tuổi. Do gia đình chồng con neo người nên cưới xong, con phải về làm dâu. Nhà ba má chồng con có quán bán hủ tíu. Thường buổi sáng con phải lo chăm sóc cho con nên không phụ được má chồng dọn hàng.

Cô Tâm Đan kính mến

Con 28 tuổi, có chồng và một con trai 6 tháng tuổi. Do gia đình chồng con neo người nên cưới xong, con phải về làm dâu. Nhà ba má chồng con có quán bán hủ tíu. Thường buổi sáng con phải lo chăm sóc cho con nên không phụ được má chồng dọn hàng. Vậy là má chồng con không hài lòng, đem méc với chồng con. Mỗi khi má chồng phàn nàn về con dâu điều gì là chồng con nổi giận, không cần biết đúng sai, mắng chửi con thậm tệ. Nhiều lúc ức lòng quá, con muốn ôm con bỏ về nhà ba má ruột. Hồi chưa lấy nhau, chồng con hứa cưới xong sẽ xin ba má cho ra ở riêng, vậy mà cưới rồi thì ảnh lại đổi ý. Sống với nhà chồng, con cảm thấy vừa mất tự do, vừa phấp phỏng lo làm phật ý má chồng. Chồng con làm ca tăng giờ, ít khi có mặt ở nhà và anh lại hay nghe lời má. Con cảm thấy rất cô đơn, không biết chia sẻ cùng ai. Mong cô giúp con.

Bùi Kim Hương - TB

Kim Hương thân mến!

Gia đình chồng con có quán bán hủ tíu. Buổi sáng mọi người phải dậy sớm để dọn hàng. Đương nhiên bà mẹ chồng trông cậy vào sự giúp đỡ của nàng dâu. Nếu lúc đó con lại lo cho bé ăn hàng giờ liền, không phụ dọn hàng thì bà sẽ sốt ruột, bực mình. Bà không trực tiếp nói với con, bà chỉ nói qua con trai, để anh ta “bảo ban” vợ. Chồng con bị chạm tự ái lại không tìm hiểu... xoay ra la mắng con, khiến con bị tổn thương. Nếu bây giờ con cũng tự ái, đùng đùng ôm bé về nhà ba má ruột thì chuyện “bé xé ra to”,  mâu thuẫn sẽ càng trầm trọng, ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình. Bởi vậy, con chớ dại mang bé bỏ về nhà mẹ đẻ, khác gì đổ thêm dầu vào lửa.

Theo cô, con nên tính toán lại giờ giấc khi chăm sóc bé vào buổi sáng, tốt nhất là sau thời gian cao điểm phải dọn hàng buôn bán, vì đó là nguồn thu nhập hàng ngày, sau đó là thời gian rảnh rỗi. Vậy, con phải tập cho bé ăn vào thời điểm công việc đã vãn có được như vậy bà sẽ đỡ phiền trách nàng dâu xao lãng việc làm ăn. Tóm lại là con phải khéo thu xếp chuyện ăn, ngủ của em bé để có thể rảnh tay giúp đỡ mẹ chồng. Khó đấy, nhưng vẫn có thể làm được.

Con dâu sống chung với nhà chồng thì ai cũng phải chấp nhận hy sinh một phần tự do, thậm chí phải nhẫn nhịn để giữ hòa khí trong gia đình. Nhưng nếu được nhà chồng yêu mến thì mình cũng được lợi nhiều mặt. Con dâu khéo ăn khéo ở, đảm đang việc nhà thì lo gì không được chồng và gia đình chồng quý trọng.

Chúc con thành công.

Tâm Đan

 

 

Tin xem nhiều