Báo Đồng Nai điện tử
En

Đừng tự làm hỏng đời mình

09:12, 29/12/2011

Thưa cô Tâm Đan!

Con và bạn gái học chung trường đại học. Bạn gái người miền Trung, vào thành phố phải ở nhà thuê, ngoài giờ học còn đi làm thêm để trang trải cuộc sống. Gia đình con không giàu nhưng so với nhà bạn thì khá hơn nhiều. Đã có lần con đưa bạn gái về nhà giới thiệu...

Nguyễn Tiến Dũng (Q.TB)

Thưa cô Tâm Đan!

Con và bạn gái học chung trường đại học. Bạn gái người miền Trung, vào thành phố phải ở nhà thuê, ngoài giờ học còn đi làm thêm để trang trải cuộc sống. Gia đình con không giàu nhưng so với nhà bạn thì khá hơn nhiều. Đã có lần con đưa bạn gái về nhà giới thiệu. Ba con khen bạn có tinh thần tự lập, nhưng má con thì không vui. Má muốn con tìm hiểu những bạn gái đồng cảnh, ở gần nhà, sau này sẽ đỡ vất vả. Sai lầm của con là đã mang chuyện kể lại cho bạn nghe. Từ đó, thái độ của bạn thay đổi hẳn, đòi chia tay con, với lý do hai người không hợp. Lúc đầu con không đồng ý vì nghĩ rằng bạn buồn giận má con. Sau đó con phát hiện ra bạn ấy đã quen với một người đàn ông đã có gia đình, rất giàu. Một người quen cho con biết rằng bạn chấp nhận làm người tình của ông ta để có người lo cho mình học hành, có nhà, có xe.  Sau này ổn định cuộc sống, bạn sẽ dứt khoát với ông ta. Nghe chuyện này, con sụp đổ hoàn toàn. Nhưng từ bữa đó, lòng con vẫn không yên. Con muốn góp ý cho bạn gái nhưng sợ bạn tự ái. Theo cô thì con phải làm sao?

Nguyễn Tiến Dũng (Q.TB)

 

Tiến Dũng thân mến!

Cô thấy tiếc cho các cháu. Một mối tình đang đẹp, bỗng chốc tan vỡ. Lỗi tại ai ? Lẽ ra, cháu và bạn gái phải chứng minh cho ba mẹ thấy tình yêu và sự nỗ lực của cả hai, từ đó thuyết phục ba mẹ chấp nhận sự lựa chọn của mình. Nhưng rất tiếc là mới gặp trắc trở chút ít hai đứa đã đầu hàng rồi. Má cháu cũng có một phần trách nhiệm, vì bà không ủng hộ tình yêu của các cháu. Nhưng xét cho cùng, người mẹ có thể đưa ra quan điểm riêng, còn quyết định thế nào là ở các cháu. Vì vậy, cô cho rằng sự tan vỡ của các cháu chủ yếu là do hai người gây ra.

Tuy nhiên, cô vẫn đánh giá cháu là chàng trai giàu tình cảm và tinh thần trách nhiệm. Dù đã chia tay nhưng cháu vẫn quan tâm tới bạn gái, không muốn bạn bất hạnh. Theo cô, cháu nên gặp bạn gái và cảnh báo cho bạn ấy biết những nguy cơ mà bạn đang rơi vào.

Bạn cháu có hoàn cảnh thật vất vả. Nhưng cô cho rằng thà chịu vất vả một thời gian rồi tự mình vươn lên thì vẫn tốt hơn. Dựa vào người khác là có tư tưởng thực dụng. Hơn nữa, dựa vào một người đàn ông đã có gia đình là rất không nên. Bạn cháu có thể có tiền, có tiện nghi, nhưng bạn sẽ mất danh dự, phẩm giá, lòng tự trọng. Mất những thứ quý giá ấy thì bạn khó mà có được hạnh phúc, sự thanh thản. Hơn nữa, người đàn ông liệu có để cho bạn lợi dụng rồi cho ông ta... rơi tự do?  Chắc chắn là không rồi. Đó là chưa kể vợ con, người thân của ông ta cũng đâu có để cho bạn cháu yên. Chẳng lẽ bạn ấy suốt đời cam chịu cảnh làm “vợ bé”? Rồi còn danh dự của gia đình nữa chứ? Con đường bạn gái cháu chọn không những vi phạm đạo đức mà còn vi phạm pháp luật, cũng có nghĩa là không có tương lai.

Cháu hãy phân tích cho bạn gái hiểu, đừng dại dột tự làm hỏng đời mình.

Tâm Đan

 

Tin xem nhiều