Báo Đồng Nai điện tử
En

Giúp đỡ không phải là ôm đồm

11:05, 24/05/2017

Thưa cô Tâm Đan! Cháu đang buồn chuyện gia đình, giờ chưa biết phải làm sao. Vợ chồng cháu có 2 bé gái, 14 tuổi và 5 tuổi. Vợ chồng anh trai và em gái út của cháu cũng đang tá túc ở nhờ nhà cháu. Lý do là anh trai cháu làm ăn gặp rủi ro, chị dâu không có việc làm...

Thưa cô Tâm Đan!

Cháu đang buồn chuyện gia đình, giờ chưa biết phải làm sao. Vợ chồng cháu có 2 bé gái, 14 tuổi và 5 tuổi. Vợ chồng anh trai và em gái út của cháu cũng đang tá túc ở nhờ nhà cháu. Lý do là anh trai cháu làm ăn gặp rủi ro, chị dâu không có việc làm. Em gái út mới sinh con được 8 tháng nên cũng chỉ ở nhà trông cháu, tất cả đều trông vào thu nhập của em rể mỗi tháng khoảng 12 triệu đồng. Vì thương hoàn cảnh anh trai và em gái mà cháu đã cho họ về ở chung, giờ mới thấy mọi chuyện quá phức tạp. Con gái cháu 14 tuổi ngoan, học khá nhưng quan hệ với bác dâu lại không thuận thảo, thậm chí cháu có những lời nói không dễ nghe cho lắm đối với bác. Còn chồng cháu dạo này hay về trễ, lấy cớ ở nhà đông người nên sinh hoạt không thoải mái…

Cháu thật sự bế tắc, mong cô giúp đỡ.

Lê Đỗ Thùy Mai (TP.Biên Hòa)

Thùy Mai thân mến!

Người thân giúp nhau khi gặp khó khăn, hoạn nạn là bình thường. Nhưng giúp đỡ không đồng nghĩa với sự ôm đồm. Nếu cháu không khéo xử lý, hậu quả sẽ khó lường.

Con gái của cháu còn ngây thơ nên nghĩ sao nói vậy, chưa biết lựa lời khiến người khác đôi lúc hiểu lầm. Nhưng khách quan mà nói, cô bé cũng có lý. Bởi 3 cặp vợ chồng với gần 10 đứa trẻ sống chung một nhà, tránh sao khỏi va chạm. Nội buổi sáng chờ nhau đi… vệ sinh cũng đủ mất thời gian, dễ dẫn tới bức bối.

Cô nghĩ, cháu phải tổ chức lại đời sống gia đình. Con gái của cháu đang tuổi dậy thì nên có những thay đổi về tâm, sinh lý. Cô bé rất cần một không gian riêng để tiện cho sinh hoạt, học hành. Vợ chồng cháu cũng cần có không gian riêng để duy trì quan hệ vợ chồng bình thường. Nên chăng, cháu hãy trao đổi thẳng thắn với gia đình anh trai và gia đình em gái. Nếu có thể thì cho họ mượn tiền, hỗ trợ về phương diện vật chất trong thời hạn nhất định. Nhưng dứt khoát không nên kéo dài cảnh sống chen chúc dưới một mái nhà. Anh em ruột thịt thương yêu nhau là tốt, nhưng phải rạch ròi, không được ỷ lại vì sẽ dẫn đến chỗ dựa dẫm. Tình trạng hiện nay làm tất cả đều mệt mỏi, bức bối, nhất là chồng và các con của cháu. Sao lại bắt chồng con mình chịu đựng cảnh sống phức tạp, rối ren như vậy? Cháu không xử lý nhanh thì chỉ cần một sơ suất nhỏ cũng có thể dẫn tới xung đột lớn. Lúc đó, tình cảm gia đình không chỉ sứt mẻ mà có khi còn mất hoàn toàn. Cháu đừng quên sự va chạm về vật chất có thể phá vỡ các mối quan hệ, kể cả gia đình.

Cô mong cháu tỉnh táo, đừng kéo dài sai lầm.

Tâm Đan

Tin xem nhiều