Báo Đồng Nai điện tử
En

Không nên mặc cảm thua thiệt

09:06, 14/06/2017

Thưa cô Tâm Đan! Cháu 31 tuổi, đang làm vệ sĩ cho một công ty tư nhân ở TP.Biên Hòa. Bạn bè trong công ty gọi cháu bằng biệt danh "Thịnh Tây" vì cao to như người phương Tây, nhưng trong chuyện tình cảm thì cháu luôn sợ thất bại.

Thưa cô Tâm Đan!

Cháu 31 tuổi, đang làm vệ sĩ cho một công ty tư nhân ở TP.Biên Hòa. Bạn bè trong công ty gọi cháu bằng bit danh “Thịnh Tây” vì cao to như ngưi phương Tây, nhưng trong chuyện tình cảm thì cháu luôn sợ thất bại. Cháu rất ngại tiếp xúc với các cô gái vì nói năng không hoạt bát, lại hơi bị ngọng nên sợ các cô chê. Bn cùng công ty nói cháu cù lần, không biết “ga lăng”. Hồi ở quê Thái Bình, cháu có một cô bạn gái cùng làng tên T. Vừa rồi cháu về thăm nhà, đúng thời điểm T. vừa chia tay bạn trai. Cháu thấy T. rất buồn nên định nhân dịp này tỏ tình với cô ấy. Nhưng T. và cháu bằng tuổi nhau, lúc nhỏ gọi nhau là mày tao, bây giờ xưng anh em thấy hơi mắc cỡ. Cháu lấy hết can đảm rủ T. đi chơi thì cô ấy bảo 2 đứa đi chơi riêng s làng xóm dị nghị. Cháu cũng không biết phải như thế nào?

Nguyễn Văn Thịnh (TP.Biên Hòa)

Cháu Thịnh thân mến!

Chẳng chỉ trong chuyện tình cảm, bất cứ việc gì ta chưa làm mà đã sợ thất bại thì rốt cuộc sẽ… thất bại thật. Cô thấy cháu không chỉ hiền mà còn… nhát gan nữa. Cháu là thanh niên, có sức khỏe, có ngoại hình, có việc làm ổn định, có thu nhập dù không cao, vậy mà cháu cứ sống với những mặc cảm thua thiệt. Theo cô như thế là ngốc nghếch đấy.

Cháu hãy nhìn xung quanh đi. Đâu phải đàn ông ai cũng làm ra nhiều tiền, biết “ga lăng” phụ nữ, nhưng họ có “ế” đâu. Cô cho rằng vì họ hiểu rõ giá trị của bản thân và biết ai phù hợp với mình. Người xưa đã tổng kết “nồi tròn úp vung tròn, nồi méo úp vung méo”. Nghĩa là con người bất luận thế nào cũng có thể tìm được một người phù hợp với hoàn cảnh của mình. Cháu hãy xem, cô gái nào là phù hợp với hoàn cảnh của cháu?

Chuyện cháu để ý cô T., theo cô chưa có gì đáng phải thất vọng. Cô ấy vừa chia tay bạn trai, trong lòng còn nhiều hẫng hụt. Người ta phải có thời gian để vết thương lòng lành hẳn mới để ý đến đối tượng khác được. Cô ấy chưa hiểu ý tứ cháu thế nào, sao đã dám đi chơi riêng? Cháu cũng biết tập tục của làng quê rồi, hễ cứ nam nữ chở nhau đi đâu đó hoặc ngồi riêng là họ cho là có “tình ý” và đồn thổi lên. Cô T. e ngại điều đó nên có ý phòng xa thôi. Nếu cháu có tình cảm với T. thì hãy quan tâm cô ấy từ xa, bằng những lời hỏi thăm qua thư từ, điện thoại… Cứ thiết lập mối quan hệ bạn bè thân thiết đã, sau này chuyện gì đến sẽ đến. Cô nhắc lại là cháu không nên mặc cảm vì những chuyện không đâu. Nói ngọng cũng chẳng đến mức phải bi quan. Cô thấy nhiều người sửa tật ấy thành công đấy.

Chúc cháu vui!

Tâm Đan

Tin xem nhiều