Báo Đồng Nai điện tử
En

Vợ chồng phải bù trừ, bổ sung cho nhau

11:06, 07/06/2017

Chị Tâm Đan mến! Chị Hai của em xinh đẹp, có học thức, biết cách tổ chức gia đình. Bọn em vẫn đùa với anh rể là sống với chị Hai, cha con anh được chăm sóc "đến tận răng". Vậy mà gần đây anh cho biết sẽ ly hôn vì chị Hai không thật lòng, lại cầu toàn và thích chỉ huy chồng.

Chị Tâm Đan mến!

Chị Hai của em xinh đẹp, có học thức, biết cách tổ chức gia đình. Bọn em vẫn đùa với anh rể là sống với chị Hai, cha con anh được chăm sóc “đến tận răng”. Vậy mà gần đây anh cho biết sẽ ly hôn vì chị Hai không thật lòng, lại cầu toàn và thích chỉ huy chồng. Chị ôm đồm việc nhà vì giao cho chồng việc gì cũng không an tâm. Giao rồi chị vẫn“chỉ đạo, kiểm tra, giám sát”. Hễ anh làm không “chuẩn” là bị vợ phiền trách.

Anh rể vốn xuất thân từ thôn quê, ăn, mặc, nói năng, giao tiếp… đều xuề xòa; trong khi chị Hai kín đáo, tế nhị, vui buồn gì cũng ít khi chia sẻ với người thân. Có lẽ vì vậy anh rể cho là chị không thật, nghĩ một đằng nói một nẻo. Nhiều lần chỉ vì thói quen sinh hoạt, giao tiếp trái nhau mà vợ chồng anh chị cãi nhau.

Chị Hai em hay tự ái và giận dai, có lần giận chồng chị đã uống thuốc ngủ tự vẫn, làm cả nhà hoảng sợ. Em nghĩ nếu không khắc phục, cuộc sống gia đình của chị Hai em sẽ có nguy cơ đổ vỡ. Em muốn giúp chị nhưng chưa biết phải làm thế nào?

Thu Phương (huyện Long Thành)

Bạn Thu Phương thân mến!

Bạn nghĩ đúng. Những khúc mắc vợ chồng nếu không giải quyết sớm có thể dẫn tới đổ vỡ hôn nhân.

Theo tôi, anh chị của bạn cá tính trái nhau vì xuất thân trong những hoàn cảnh sống quá khác nhau. Anh rể thì đơn giản, còn chị Hai của bạn lại cầu kỳ, kỹ tính. Xét cho cùng, cả 2 người tính cách đều có mặt ưu và nhược. Trong trường hợp này, lý tưởng nhất là 2 người bù trừ, bổ sung cho nhau.

Theo tôi, bạn hãy góp ý với chị Hai rằng mỗi người có một cá tính, một thói quen. Chúng ta sẽ khổ sở, bức bối khi phải sống theo quan điểm của người khác, dù là thân thiết như vợ chồng. Vì thế, tốt nhất 2 người đều nhịn nhường, chín bỏ làm mười. Trong cuộc sống, không nên quá cầu toàn. Xét cho cùng, không khí hòa thuận, tình cảm ấm áp giữa vợ chồng và các con là quan trọng nhất.

Chị Hai hay tự ái và không dễ chia sẻ thì bạn góp ý với anh rể chịu khó ý nhị, không nên cái gì cũng “thẳng đuột”, nghĩ sao nói vậy. Người thành phố vốn lịch thiệp, đôi khi có vẻ khách sáo, nói và nghĩ không phải khi nào cũng đồng nhất. Nhưng không nên vì thế mà kết tội bạn đời giả dối, không thành thật.

Sống chung lâu ngày, nếu chúng ta quan tâm, biết “dò ý” nhau thì dần dà sẽ quen với cá tính của bạn đời. Đừng cố gắng “nhào nặn” vợ hay chồng cho vừa cái khuôn của ta, chỉ nên tìm cách điều chỉnh để cả 2 ngày càng “khớp” với nhau. Nếu có gì đó chưa toại ý thì chọn cách nói chân thành vào thời điểm thích hợp, như vậy nhất định cả 2 sẽ ngày càng hiểu nhau. Kỵ nhất là giấu kín suy nghĩ khiến người kia không hiểu hoặc hiểu sai.

Riêng chị Hai của bạn cũng không nên cực đoan, tự hủy hoại sức khỏe, tính mạng của mình. Trên đời chẳng có đôi vợ chồng nào hợp nhau hoàn toàn, mỗi người phải “tự sửa mình” để tạo ra sự ăn ý thì cuộc sống gia đình mới bền vững.

Chúc bạn thành công!

Tâm Đan

Tin xem nhiều