Báo Đồng Nai điện tử
En

Để con quyết định tình cảm riêng

11:07, 26/07/2017

Vợ chồng tôi có 2 con gái, đứa đầu định cư ở nước ngoài, cháu út đang sống cùng cha mẹ. Nhà ít người nên vợ chồng tôi, đặc biệt là vơ,̣ rất chiều con.

Thưa chị Tâm Đan!

Vợ chồng tôi có 2 con gái, đứa đầu định cư ở nước ngoài, cháu út đang sống cùng cha mẹ. Nhà ít người nên vợ chồng tôi, đặc biệt là vơ,̣ rất chiều con. Lúc con còn nhỏ thì không có vấn đề gì, nhưng từ khi cháu lớn lên thì giữa 2 mẹ con luôn bất hòa. Hầu như mọi vấn đề cháu và mẹ đều trái nhau, kể cả chuyện ăn mặc, thói quen, sở thích… Cứ thế, mẹ con ngày càng xa nhau. Năm nay con tôi đang học năm 2, Trường đại học khoa học xã hội và nhân văn. Cháu mới có bạn trai là con nông dân nghèo.  Vợ tôi nghe nói con có bạn trai thì không vui, bảo thế là yêu sớm. Vợ tôi bắt con gái đưa bạn trai về giới thiệu để cha mẹ biết mặt. Khi con tôi đưa bạn về ra mắt, vợ tôi liền “phán” ngay vóc dáng không được cao, tướng tá không sang và không có… gien thông minh. Vợ tôi bắt con gái phải chia tay cậu bạn trai. Đương nhiên con tôi không chịu nghe lời mẹ. Từ hôm ấy quan hệ giữa con gái và vợ tôi càng lủng củng. Tôi không thích cách ứng xử của vợ đối với con gái, vì quá nóng tính, độc đoán và bảo thủ. Tôi không biết làm thế nào để cải thiện cuộc sống gia đình êm ấm, mong chị giúp.

Mai Thanh Hưng (TP.Hồ Chí Minh)

Thân gửi anh Hưng!

Tôi có cảm tưởng trong gia đình anh, chị ấy là người quyết định mọi việc, vì không thấy anh thể hiện chính kiến của người chồng, người cha. Như thế anh bênh vực con gái chắc chắn không dễ đâu.

Theo tôi, anh cần phải tự chủ, có bản lĩnh hơn mới dẫn dắt được con gái thuyết phục được vợ. Bà xã anh có phần độc đoán và nóng tính nhưng chị ấy không nên đi quá giới hạn. Theo tôi, cuộc đời con người có 2 điều quan trọng nhất: công việc và lập gia đình. Con gái anh chị đang học Trường đại học xã hội và nhân văn, chứng tỏ đã lớn, trưởng thành, vì vậy chuyện yêu đương, lập gia đình của cháu, anh chị đừng nên ép buộc. Cha mẹ không nên bắt con gái phải thích người này, người kia. Hãy để con gái tự quyết định tình yêu, sự lựa chọn của mình, sau này may rủi thế nào cô ấy tự chịu trách nhiệm. Dĩ nhiên, không phải là cha mẹ hoàn toàn buông lỏng hay bỏ rơi con, mà hãy dựa vào kinh nghiệm sống, sự trải nghiệm của bản thân để góp ý, phân tích cho con  hiểu.

Anh cũng nên thẳng thắn trao đổi với vợ, kiềm chế bớt tính cố chấp. Trên đời con người ai cũng muốn được tự do, không phải sống theo sở thích của người khác. Anh chị đừng ngăn cản con một cách vô lý. Có thể cậu bạn trai của cô bé không cao, không sang, nhưng cậu ta có phẩm cách hay những điểm nào đấy đáng yêu. Vì thế, cha mẹ ngăn cản tình cảm của con thì sẽ đẩy con gái vào ngõ cụt, biết đâu lại dẫn đến kết cục không hay.

Chúc anh chị thành công!

Tâm Đan

Tin xem nhiều