Báo Đồng Nai điện tử
En

Hỗ trợ con nhưng phải có điều kiện

11:09, 13/09/2017

Con trai út của tôi tốt nghiệp đại học quản trị kinh doanh. Vợ chồng tôi là công chức hành chính, muốn con nối nghiệp cha mẹ nên khi cháu ra trường tôi xin vào làm chung với tôi. Tuy nhiên, làm được nửa năm cháu kêu chán và xin nghỉ.

Thưa chị Tâm Đan!

Con trai út của tôi tốt nghiệp đại học quản trị kinh doanh. Vợ chồng tôi là công chức hành chính, muốn con nối nghiệp cha mẹ nên khi cháu ra trường tôi xin vào làm chung với tôi. Tuy nhiên, làm được nửa năm cháu kêu chán và xin nghỉ.

Tôi lại gửi cháu vào công ty của người quen. Tưởng cháu sẽ an tâm vì thu nhập ở đây tương đối cao, không ngờ cháu cũng chỉ làm được mấy tháng thì lại nghỉ. Sau này con tôi dẫn một cô bạn về nhà giới thiệu làm kinh doanh qua mạng. Cô này rất lanh lợi, hoạt bát. Hai đứa tự đi xin việc và đã đi làm chung công ty. Gần đây, con tôi về xin cha mẹ cho vay vốn để lập công ty kinh doanh qua mạng. Tôi bảo con phải thận trọng, không được liều. Thế là cháu tự ái, không mượn tiền cha mẹ nữa mà vay ngân hàng. Hiện giờ công ty của con tôi đã đi vào hoạt động. Thấy con hàng tháng trả lãi vay ngân hàng, tôi áy náy mãi do đã không cho con mượn tiền, vì vợ chồng tôi chỉ có ít tiền để phòng ốm đau khi về già. Nếu không giúp con thì thương, mà giúp thì lo mất cả chì lẫn chài. Tôi đã nghỉ hưu, chồng tôi 2  năm nữa thì cũng nghỉ chế độ.

Mong chị chia sẻ cùng tôi.        

Bùi Thu Ngân (TP.Biên Hòa)

Thân gửi chị Ngân!

Tôi thấy kế sách nối nghiệp cha mẹ chỉ phù hợp với những bạn trẻ năng lực hạn chế, bản tính thụ động. Còn những người năng động thì thích được “bơi” tự do hơn.

Tôi có một cháu trai là bác sĩ nhi khoa. Cháu yêu và kết hôn với một cô điều dưỡng. Sau giờ hành chính, cháu làm thêm bằng cách kinh doanh qua mạng. Cứ tưởng các cháu chỉ làm cho vui, cải thiện thu nhập, nào ngờ công việc phát đạt, tiến triển tốt. Hiện giờ vợ chồng cháu đã nghỉ việc cơ quan để thành lập công ty riêng. Ban đầu cha mẹ cháu cũng lưỡng lự khi con hỏi vay tiền. Sau thấy các con làm ăn được mới đồng ý, đồng thời thống nhất 2 cháu phải trả lãi theo mức gửi ngân hàng.

Từ việc cháu trai, tôi nghĩ bây giờ nhiều bạn trẻ rất năng động, nhất là các sinh viên mới ra trường. Sau khi tốt nghiệp, nhiều bạn trẻ rất háo hức muốn được thử sức mình trong nhiều lĩnh vực, nhiều ngành nghề với mục tiêu là để phát hiện thế mạnh, sở trường của mình. Phần các con anh chị đã qua thời gian thử nghiệm, ít nhiều tích lũy được kinh nghiệm. Nếu anh chị muốn hỗ trợ con thì phải tìm hiểu kỹ hướng lập nghiệp của các cháu, kể cả ngành kinh doanh, hướng phát triển, đầu ra… xem có triển vọng không? Nếu anh chị cảm thấy an tâm thì mạnh dạn cho con vay tiền, nhưng phải yêu cầu trả lãi để các cháu có trách nhiệm. Riêng 2 cháu phải cân nhắc kỹ, chọn việc phù hợp với khả năng của mình, rồi hãy đầu tư chuyên sâu, không nên ham mở rộng nhiều ngành nghề, nhiều lĩnh vực sẽ rất khó quán xuyết chặt chẽ. Tốt nhất hãy bắt đầu từ lĩnh vực mình được đào tạo, nếu không thì chọn việc gần gũi với sở trường, đam mê của mình.

Thực chất, không có việc gì “dễ ăn” mà mọi người khi bước vào kinh doanh đều phải vừa làm, vừa học hỏi, đúc rút kinh nghiệm. Tôi thấy nhiều người trước khi thành công cũng từng thua lỗ, thất bại. Chị hãy cảnh báo để con trai biết lượng sức mình.

Chúc gia đình chị thành công!                             

Tâm Đan

 

Tin xem nhiều