Báo Đồng Nai điện tử
En

Không nên bảo bọc con mãi

10:11, 01/11/2017

Hồi vào miền Nam làm ăn, vợ chồng tôi gửi con gái lớn ở quê với ông bà ngoại. Hiện giờ cháu đang học lớp 10, vừa được chuyển trường, vào sống cùng cha mẹ và em trai. Con gái tôi ít nói, kém giao tiếp vì nhiều năm sống ở quê.

Thưa chị Tâm Đan!

Hồi vào miền Nam làm ăn, vợ chồng tôi gửi con gái lớn ở quê với ông bà ngoại. Hiện giờ cháu đang học lớp 10, vừa được chuyển trường, vào sống cùng cha mẹ và em trai. Con gái tôi ít nói, kém giao tiếp vì nhiều năm sống ở quê. Tôi nghĩ cháu còn ít tuổi, dễ hòa nhập, chắc chỉ một thời gian sẽ quen với môi trường mới. Không ngờ sức học của cháu thời gian sau này kém hẳn. Có lần tôi hỏi con vì sao học sa sút thì cháu nói không thích trường mới do bạn bè phân biệt đối xử. Thì ra, giọng nói nặng âm sắc địa phương và vẻ nhà quê của con gái tôi luôn là đề tài cho các bạn cười nhạo. Tôi động viên con gái cố gắng học hành, học giỏi thì sau này các bạn sẽ hiểu và không dám coi thường mình. Gần đây kết quả học tập của cháu khá lên, nhưng cháu vẫn trầm lặng, hay buồn; đi học về chỉ cắm đầu vào bài vở, ít giao du với bạn bè. Tôi và chồng đều rất bận, không đến đón con ở trường mỗi ngày nên lúc nào cũng lo lỡ xảy ra chuyện không hay; còn đi đón thì lại sợ con gái cứ mãi nhút nhát, phụ thuộc vào cha mẹ. Thật lòng tôi không an tâm về con gái, không biết có nên cho cháu về quê học tiếp?

Nguyễn Thị Dung (TP.Biên Hòa)

Thân gửi bạn Dung!

Ở tuổi nào thì khi chuyển trường, trẻ cũng mất một thời gian làm quen với bạn bè, thầy cô giáo mới. Con gái bạn đang tuổi mới lớn, hoàn cảnh sống ngày trước khác xa với nơi cháu mới chuyển đến là đương nhiên. Vì vậy, thời gian cháu có thể hòa nhập càng lâu hơn. Đó là chưa kể cá tính ít nói, ngại giao tiếp của cháu cũng là rào cản quá trình hòa nhập với môi trường mới. Nhưng theo tôi, nếu sức học của cháu đã khá lên thì bạn có thể yên tâm là cô bé sẽ thích ứng được, không đến mức bạn phải đưa con trở lại quê.

Tôi thấy bạn hơi quá lo về tình trạng bạo lực học đường do trên mạng xuất hiện những hình ảnh không đẹp. Tôi thấy hầu hết học sinh vẫn quyến luyến trường lớp, vẫn yêu thầy, quý bạn. Theo tôi, bạn và chồng không nhất thiết ngày nào cũng phải đưa đón con đi học. Vì con gái lớn rồi, cháu cần học cách tự lập, sau này mới có thể tự lo cho mình. Ngoài ra, bạn khuyến khích con gái nên cởi mở, mạnh dạn tham gia các hoạt động tập thể để tăng khả năng giao tiếp. Cha mẹ không thể đứng bên lề cuộc sống của con nhưng cũng không nên quá bảo bọc, sẽ làm trẻ mất đi năng lực tự chủ và óc sáng tạo.

Chúc bạn may mắn!                                 

Tâm Đan

Tin xem nhiều