Báo Đồng Nai điện tử
En

Hôn nhân không phải trò đùa

10:02, 28/02/2018

Cháu tên Kim Hằng, 21 tuổi, bạn trai lớn hơn 4 tuổi, tên Hưng. Cháu và anh quen nhau gần 2 năm. Hưng cao ráo, đẹp trai, nói chuyện có duyên nhưng có lúc cháu muốn chia tay vì anh không muốn làm việc.

Thưa cô Tâm Đan!

Cháu tên Kim Hằng, 21 tuổi, bạn trai lớn hơn 4 tuổi, tên Hưng. Cháu và anh quen nhau gần 2 năm. Hưng cao ráo, đẹp trai, nói chuyện có duyên nhưng có lúc cháu muốn chia tay vì anh không muốn làm việc.

Gia đình cháu ở Tiền Giang rất nghèo nên cháu cố gắng làm việc để kiếm tiền gửi về cho ba má. Từ khi yêu Hưng, gần như cháu không còn phụ giúp gia đình vì phải lo cho bạn trai. Hưng đã không có nghề nghiệp lại ham chơi, thích đua xe, coi đá gà. Nhiều lần cháu khuyên anh nên đi học nghề, anh cười nói sẽ ra Bắc. Rồi anh đi, nửa năm sau về nói với cháu là ngoài Bắc anh làm ăn được nhưng không có người phụ giúp nên kiếm được bao nhiêu xài bấy nhiêu. Cháu nửa tin nửa ngờ, nhưng sau này phát hiện ra Hưng nghiện ma túy. Anh giấu cháu, tới chừng bị lộ mới thú nhận. Cháu chết điếng vì bạn trai nhưng không bỏ được anh. Gia đình Hưng dạo trước khá giả, từ ngày ba má anh ly hôn thì gia sản dần tiêu tan hết. Cháu nhiều lần đưa Hưng đi cai nghiện, nhưng anh cứ tái nghiện. Hiện giờ anh mới vào trung tâm cai nghiện.

Trước tết cháu lên thăm, mang quà cho anh. Thật lòng cháu vẫn yêu và hy vọng Hưng sẽ cai được. Nhưng ba má cháu thì quyết liệt ngăn cản, nói nếu cháu tiến đến với Hưng gia đình sẽ cấm cửa. Bây giờ cháu không biết nên làm thế nào, liệu Hưng có thoát khỏi ma túy không; cháu có tiếp tục chờ anh hay nên tìm đường đi cho mình?

Kim Hằng (Tiền Giang)

Thân gửi Kim Hằng!

Bạn trai của cháu cao ráo, đẹp trai và dễ thương, nhưng bên cạnh ưu điểm đó anh ta mắc những khuyết điểm chết người. Là thanh niên mà vô nghề nghiệp, chẳng chút hoài bão, thiếu cả nghĩa khí. Cô không có lòng tin ở những chàng trai sống dựa vào bạn gái mà không hề mắc cỡ, không biết sĩ diện. 25 tuổi rồi, liệu đến bao giờ Hưng mới nhận ra anh ta thiếu trách nhiệm với xã hội, với gia đình và với cả bản thân mình đây?

Cô không thể trả lời cháu liệu Hưng có cai nghiện ma túy được hay không, vì đó là việc không dễ. Bởi đã có những người cai nghiện thành công, trở về hòa nhập cộng đồng, đi làm, lấy vợ sinh con, nhưng số người có ý chí ấy chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Rất nhiều người ra vào trung tâm cai nghiện như cơm bữa, rốt cuộc vẫn không cai nổi. Hưng chỉ có thể thoát khỏi ma túy khi nhận thức được khuyết điểm của mình và tập trung nghị lực, quyết tâm cao để từ bỏ. Nếu anh ta vẫn nuông chiều bản thân, không thật sự cố gắng thì cô e rằng anh ta sẽ tiếp tục thất bại.

Gia đình cấm đoán cháu không được tiến đến với Hưng là phải. Vì với người như Hưng, liệu cháu sẽ được gì khi kết hôn với một người vô công rỗi nghề mà còn nghiện ngập như vậy? Chắc chắn hôn nhân của các cháu sẽ khó tồn tại khi những xúc cảm yêu đương của tuổi trẻ qua đi. Cô nghĩ rằng cháu nên tìm một người tử tế khác sẽ dễ hơn nhiều so với chuyện kiên trì để “cải tạo” bạn trai. Dĩ nhiên, nếu thật sự yêu Hưng cháu có thể chờ anh ta cai nghiện thành công trở về. Biết đâu sự tận tâm, tình cảm chân thành của cháu sẽ cảm hóa được anh chàng này chăng?

Chúc cháu thành công!

Tâm Đan

Tin xem nhiều