Báo Đồng Nai điện tử
En

Có nên du học?

10:05, 16/05/2018

Cháu tên Tuyết Thu, học sinh lớp 12. Cha mẹ chia tay khi cháu học lớp 7, lúc đầu cháu sống với mẹ nhưng mẹ tái hôn, cháu không hợp với cha dượng nên về ở với cha. Cha cháu kinh doanh nên hay vắng nhà, cháu muốn gì cha cũng chiều.

Thưa cô Tâm Đan!

Cháu tên Tuyết Thu, học sinh lớp 12. Cha mẹ chia tay khi cháu học lớp 7, lúc đầu cháu sống với mẹ nhưng mẹ tái hôn, cháu không hợp với cha dượng nên về ở với cha. Cha cháu kinh doanh nên hay vắng nhà, cháu muốn gì cha cũng chiều. Nhưng cháu ít khi đòi hỏi, chỉ lo học, ngoài giờ học, cháu đọc sách, thi thoảng đi bơi. Cháu có rất ít bạn, có 1 bạn trai ở gần nhà hay chia sẻ với cháu nhưng cháu không dám kết thân với bạn vì sợ mọi người trêu chọc, ghép đôi. Cha mẹ bạn hình như cũng không muốn bạn chơi với cháu nên cháu thấy buồn vì chẳng ai hiểu mình, người lớn thì áp đặt, suy diễn chủ quan. Mẹ nói cháu nên du học nước ngoài, học xong cũng không nhất thiết phải về Việt Nam. Cha để tùy cháu quyết định, nhưng cháu thương cha ở một mình nên cứ lưỡng lự, không biết có nên du học hay không, mong cô chia sẻ cùng cháu. 

Trần Hoàng Tuyết Thu (TP.Biên Hòa)

Thân gửi Tuyết Thu!

Cuộc sống luôn hàm chứa những rủi ro không như ý, ta chẳng có cách nào khác là chấp nhận và vượt lên hoàn cảnh. Cô biết có người có hoàn cảnh như cháu đã bị stress, đi bụi, bỏ học, sa ngã... nhưng cháu là cô bé ngoan, không chọn cách sống tiêu cực. Cháu không nên mặc cảm cho rằng vì có cha mẹ ly hôn nên mình thua kém bạn bè. Cháu không nên sống e dè, khép kín mà nên mở lòng chia sẻ tình cảm, quan điểm, sở thích... của mình với bạn bè, người thân. Cha cháu đi làm ăn xa, khi nào cha về cháu nên tự tay nấu cho 2 cha con những món ăn ngon, chia sẻ với cha tâm trạng của mình, nỗi buồn, cảm giác lẻ loi, sự thiếu vắng...

Nhiều bậc phụ huynh cứ nghĩ rằng mình lo cho con về vật chất, không để con thiếu thốn điều gì là đã chu toàn bổn phận mà quên mất nhu cầu tinh thần, tình cảm của con. Đàn ông càng hay nghĩ chủ quan như vậy vì thường thiếu tinh tế, kém nhạy bén hơn phụ nữ. Để khắc phục điều này, cháu nên tâm sự với cha để ông biết nhu cầu của mình. Còn về cậu bạn trai thì cháu cứ kết thân, không cần phải e dè quá mức. Miễn là cháu luôn chân thành, cư xử với bạn đúng mực thì cha mẹ bạn sẽ hiểu. Nếu điều kiện cho phép thì cháu đi du học, còn không thì ở nhà cũng không sao. Cháu hãy làm tất cả những gì tốt đẹp có thể cho cuộc sống của mình. Lúc đó cháu sẽ cảm nhận được niềm vui. 

Tâm Đan

Tin xem nhiều