Báo Đồng Nai điện tử
En

Điều chỉnh lại cách ứng xử với trẻ

10:05, 30/05/2018

Con trai của cháu đang học tiểu học. Cháu làm trong ngành y, thường phải trực cả ngày lẫn đêm, chồng cũng bận nên gần như việc dạy học, chơi với bé chủ yếu là cha mẹ chồng. Nhưng ông bà lại quá cưng chiều cháu đích tôn.

Thưa cô Tâm Đan!

Con trai của cháu đang học tiểu học. Cháu làm trong ngành y, thường phải trực cả ngày lẫn đêm, chồng cũng bận nên gần như việc dạy học, chơi với bé chủ yếu là cha mẹ chồng. Nhưng ông bà lại quá cưng chiều cháu đích tôn. Học lớp 3 rồi nhưng bé vẫn chưa tự tắm rửa, thay quần áo, soạn sách vở, đồ dùng học tập, việc gì ông bà cũng làm thay. Thi thoảng cháu đưa con về nhà bà ngoại chơi cho bé gần gũi với thiên nhiên, chơi đùa với các cậu, dì và mấy người em họ. Thế nhưng ông bà nội cứ mặt nặng mày nhẹ mỗi lần bé về nhà ngoại. Chỉ cần bé hơi đen, hơi gầy là ông bà lại xuýt xoa, trách cháu không biết thương con.

Nhiều lần cháu góp ý đề nghị cha mẹ chồng nghiêm khắc với bé, dạy bé tự lập, không ỷ lại vào người khác. Nhưng ông bà nội cho là lớn lên bé tự khắc biết làm mọi thứ, cháu không cần phải lo. Nhiều lúc cháu cảm thấy bất lực, không thể dạy con theo ý mình, cháu không biết phải làm sao?

Ngọc Mai (tỉnh Tiền Giang)

Thân gửi Ngọc Mai!

 Những điều cháu lo lắng là rất thực tế, việc dạy trẻ rất quan trọng. Khi người lớn tìm mọi cách bảo bọc, làm thay thì các cháu sẽ không có cơ hội học được tính tự lập, khả năng xử lý tình huống. Đó là những đức tính vô cùng cần thiết giúp cho con người sống trong thế giới hiện đại. Cô từng chứng kiến có gia đình cho con du học nước ngoài nhưng cậu con trai tự ý bỏ về nước. Lý do là cậu ta không có ai phục vụ, thậm chí không thể tự nấu mì gói để ăn sáng. Đáng buồn là những “cậu ấm, cô chiêu” như vậy không phải là ít. Bởi vậy, cháu muốn điều chỉnh lại cách ứng xử của người thân đối với con trai của cháu là không thừa.

Cô thấy cháu cần dạy kỹ năng sống cho con mình. Ông bà quá bảo bọc cháu nội, cho rằng lớn lên bé tự khắc biết phải làm gì như vậy là hơi chủ quan. Nếu không được rèn luyện thì trẻ không có khả năng làm những việc đơn giản nhất như: cơm điện, quét nhà, lớn lên sẽ rất thụ động, không tự chịu trách nhiệm được cuộc sống của mình. Nếu con chúng ta như “con gà công nghiệp” thì sao cạnh tranh được trong xã hội phức tạp và nhiều cam go? Đất nước sẽ ra sao nếu người trẻ khi cần quyết định việc gì thì… chạy đi nhờ người khác? Theo cô, cháu không nên “khoán” việc dạy dỗ con cho ông bà nội mà nên thu xếp thời gian để trực tiếp học tập, chơi đùa, sinh hoạt cùng con mình. Như vậy mới dẫn dắt được con theo hướng mình đã định.

Chúc cháu thành công.                                                        

Tâm Đan

Tin xem nhiều