Báo Đồng Nai điện tử
En

Giúp trẻ tự tin hơn

10:07, 11/07/2018

Tôi có đứa cháu tên H. 15 tuổi, là con của người anh cả, cháu vừa học xong THCS. Anh trai tôi cao lớn, đẹp trai, là kỹ sư xây dựng. Anh kết hôn với người vợ có ngoại hình không tương xứng, lại không nghề nghiệp, chỉ ở nhà làm nội trợ.

Thưa chị Tâm Đan!

Tôi có đứa cháu tên H. 15 tuổi, là con của người anh cả, cháu vừa học xong THCS. Anh trai tôi cao lớn, đẹp trai, là kỹ sư xây dựng. Anh kết hôn với người vợ có ngoại hình không tương xứng, lại không nghề nghiệp, chỉ ở nhà làm nội trợ. Cháu H. là con đầu của anh chị, sau cháu còn một em gái. Từ nhỏ H. đã buồn tủi, sống khép kín vì có ngoại hình giống mẹ, hay bị mang ra so sánh với cha, từ đó cháu có phần mặc cảm, không gần gũi với cha và bên nội. Mới đây cháu tôi đòi nghỉ học. Là người bế bồng, chăm sóc H. từ bé nên tôi biết cháu tự ti, luôn cho là mình thua kém bạn bè nên không hứng thú đến trường. Anh trai nhờ tôi chăm sóc, giúp đỡ cháu H. vì anh thường xuyên vắng nhà, chị dâu thì không chia sẻ được với con trai. Tôi muốn hỏi chị làm thế nào để cháu H. chịu đi học và sống cởi mở hơn. Tôi sợ nếu cứ như hiện nay, sau này ra đời cháu sẽ khó thành công.        

Tố Nga (tỉnh Bình Dương)

Thân gửi bạn Tố Nga!

Trong cuộc sống có rất nhiều đứa trẻ giống như cháu H. của bạn. Các cháu luôn thấy mình xấu xí, vụng về, không đủ thông minh như các bạn nên hễ gặp khó khăn là chùn bước. Nếu không được người lớn giúp đỡ cởi bỏ mặc cảm, sự tự ti thì năng lực vốn có của các cháu sẽ không có cơ hội để thể hiện; mọi hoạt động về thể xác và tinh thần đều bị gò bó, trói buộc, ảnh hưởng đến tương lai sau này.

Tôi nghĩ là bạn cần gần gũi, tìm hiểu xem sự tư ti của cháu H. xuất phát từ đâu, có phải là từ thái độ dèm pha, chế giễu của người ngoài về ngoại hình của cháu hay còn do cha, mẹ vô tình làm tổn thương lòng tự tôn của con. Bạn nên góp ý với anh trai và chị dâu cần dành thời gian quan tâm, thường xuyên gần gũi và thông cảm với con. Trong gia đình, nhất thiết phải dành cho H. một không gian học tập thoải mái, không gò bó, cũng không tạo ra áp lực học tập cho cháu. Những cháu hay tự ti, mặc cảm như H. cần rất nhiều tình thương yêu của cha mẹ, người thân. Cháu H. cũng luôn cần sự khích lệ, động viên của người lớn đối với những việc làm tốt, những thành công dù là nhỏ của cháu.

Bạn hãy khuyên H. đừng để tâm đến lời nói thiếu thiện chí của người khác. Ở đời không ai hoàn thiện, làm việc gì cũng thuận buồm xuôi gió. Cách mỗi người đánh giá bản thân như thế nào và đối diện với thất bại ra sao sẽ mang đến kết quả khác nhau. Cháu H. học không giỏi nhưng cũng không kém, chẳng qua do cháu chưa tự tin vào bản thân. Bạn hãy giúp cháu tìm ra năng khiếu, sở trường của mình và động viên cháu tham gia các hoạt động ở trường. Mới 15 tuổi thì chưa thể làm gì ngoài việc đi học, nếu cháu bỏ học là tự tước đi của mình cơ hội có một tương lai tốt đẹp.

Chúc bạn thành công!

Tâm Đan

Tin xem nhiều