Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhập gia tùy tục

10:09, 19/09/2018

Vợ chồng cháu cưới nhau được 7 năm, giờ có 2 bé trai sinh đôi 6 tuổi. Gần đây cha mẹ cháu vào sống chung với con cháu. Tuy nhiên, mới ở được vài tháng thì mâu thuẫn phát sinh. Vợ cháu gia đình khá giả nên từ nhỏ đã quen tiêu xài, tuần nào cũng đi siêu thị.

Cô Tâm Đan thân mến!

Vợ chồng cháu cưới nhau được 7 năm, giờ có 2 bé trai sinh đôi 6 tuổi. Gần đây cha mẹ cháu vào sống chung với con cháu. Tuy nhiên, mới ở được vài tháng thì mâu thuẫn phát sinh. Vợ cháu gia đình khá giả nên từ nhỏ đã quen tiêu xài, tuần nào cũng đi siêu thị. Thu nhập của vợ chồng cháu không cao nhưng được ông bà ngoại hỗ trợ thêm nên cuộc sống tương đối thoải mái. Mẹ cháu thì rất tiết kiệm, làm gì cũng tính toán, không muốn lãng phí. Vì vậy khi ở chung, mẹ chồng và nàng dâu hay chỏi nhau từ việc đi chợ, nấu ăn, chi tiêu trong gia đình. Vợ cháu không dám cãi mẹ chồng nhưng hay nại lý do để về nhà ông bà ngoại xả stress. Có những ngày cháu đi làm về thấy cha mẹ buồn hiu, còn vợ và 2 con về bên ngoại.

      Gần đây ông bà nói nếu ở chung mà vợ chồng không thoải mái thì cha mẹ quay về quê với chị gái. Cháu thấy rất ái ngại nhưng giờ không biết phải làm sao vì cháu là con trai duy nhất trong nhà?

Lưu Minh (huyện Nhơn Trạch)

Thân gửi Lưu Minh!

Cô thấy vợ cháu lớn lên trong hoàn cảnh khá giả, được cha mẹ chu cấp kể cả khi đã lập gia đình nên khi sống chung nhà, 2 cách sống giữa ông bà nội và nàng dâu không hợp nhau chẳng có gì lạ. Nhưng người ta thường nói “nhập gia tùy tục”, vợ cháu cần phải học hỏi để thích nghi với nhà chồng. Lâu nay cô ấy quen sống thoải mái, hành xử theo ý thích nên giờ muốn hòa hợp với cha mẹ chồng thì phải “học ăn học nói, học gói, học mở” từ những điều nhỏ nhất.

Theo cô, cả nhà cháu nên ngồi lại để trao đổi cởi mở về những sự khác biệt của đôi bên. Cha mẹ cháu nên thông cảm với nàng dâu, bởi thời nay không thể yêu cầu một phụ nữ trẻ sống theo kiểu “thắt lưng buộc bụng”. Ngược lại, nàng dâu cũng phải biết chiều mẹ chồng hơn, nhất là sắp xếp gia đình, chi tiêu hợp lý mới là khôn ngoan. Cô cho rằng mẹ cháu chỉ muốn con dâu biết ăn ở để tạo dựng hạnh phúc gia đình lâu dài. Người ta vẫn bảo “đêm dài lắm mộng”, biết phòng xa vẫn hơn. Cháu nên nhắc vợ, đừng chuyện gì cũng mang về kể cho cha mẹ ruột nghe sẽ làm tổn thương tình cảm của 2 bên thông gia.

Tâm Đan

Tin xem nhiều