Báo Đồng Nai điện tử
En

Sáng tạo gắn với thực tế

10:03, 25/03/2018

Năm 2018 được Ban Chấp hành Trung ương Đoàn chọn là năm tuổi trẻ sáng tạo với mong muốn đoàn viên thanh niên cả nước sẽ vươn tới tầm cao của trí tuệ, đi đầu trong đổi mới công nghệ và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Năm 2018 được Ban Chấp hành Trung ương Đoàn chọn là năm tuổi trẻ sáng tạo với mong muốn đoàn viên thanh niên cả nước sẽ vươn tới tầm cao của trí tuệ, đi đầu trong đổi mới công nghệ và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Hàng loạt các hoạt động đã, đang và sẽ được tổ chức trong năm 2018 mà cao điểm là tháng 3 - Tháng Thanh niên với chủ đề: Tuổi trẻ sáng tạo xây dựng đất nước. Ngay chủ đề đã thể hiện rõ tinh thần của tuổi trẻ, đó là sự sáng tạo trong các hoạt động, công việc cụ thể nhằm tạo ra hiệu quả, có đóng góp thiết thực cho sự phát triển của đất nước.

Khó có thể phủ nhận tinh thần xung kích đi đầu của đoàn viên thanh niên trong việc thực hiện các phong trào, phần việc mang đậm tính sáng tạo của tuổi trẻ. Đó là sự dấn thân, không ngại khó ngại khổ trong các phong trào tình nguyện, mùa hè xanh hay đem ánh sáng văn hóa về với vùng sâu, vùng xa. Trong các hoạt động nghiên cứu khoa học hay vì cộng đồng, tuổi trẻ cả nước cũng đang có những đóng góp hết sức quan trọng. Tuy nhiên, trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, tuổi trẻ phải cần hơn nữa sự chủ động, sáng tạo để không tụt hậu và thực sự là chủ nhân tương lai của đất nước.

Vậy sự sáng tạo sẽ được hiểu như thế nào trong bối cảnh hội nhập sâu rộng hiện nay, khi mà cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đến rất gần? Đó có cần phải là những công việc, hoạt động mới mang tính “phát minh” hay đơn giản chỉ cần sáng tạo trên nền tảng những hoạt động, công việc đã cũ.

Tuổi trẻ luôn được mặc định là độ tuổi sung mãn, nhiệt huyết và sáng tạo nhất. Chính vì vậy, việc tạo ra những phong trào hay, sát sườn, thiết thực với tuổi trẻ chắc chắn sẽ có sức hút và lôi cuốn. Bên cạnh đó, rất cần sự động viên, cổ vũ, khuyến khích kịp thời để tuổi trẻ phát huy tinh thần sáng tạo, sự dấn thân vào những công việc khó. Hay đơn giản hơn là thổi làn gió mới vào những phong trào cũ để khơi dậy khả năng sáng tạo, xông xáo, nhiệt tình của tuổi trẻ.

Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Cao Cường khi trả lời phỏng vấn Báo Đồng Nai cũng cho rằng chủ đề của Tháng Thanh niên năm nay mà Đồng Nai chọn rất gần gũi, thiết thực, đó là tuổi trẻ xung kích sáng tạo trong xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh. Đây không phải là hoạt động mới tại Đồng Nai, ngược lại đã được triển khai từ nhiều năm qua và đạt được những kết quả đáng mừng. Tuy nhiên, so với yêu của thực tế thì những phong trào này rất cần thêm sự sáng tạo để lại dấu ấn riêng của đoàn viên thanh niên để đem lại sức sống bền vững.

Như vậy, rõ ràng sự sáng tạo không nhất thiết phải là những ý tưởng cao siêu. Chỉ cần sự sáng tạo ấy gắn được với nhu cầu thực tế của từng địa phương, tạo hiệu quả thiết thực, có sức sống lâu dài. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, cần loại bỏ ngay những phong trào, phần việc mang nặng tính hình thức, nghiêng về hô hào khẩu hiệu, ít phù hợp với thực tiễn và đặc biệt là không đem lại hiệu quả, dấu ấn rõ rệt với cộng đồng, xã hội.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều