Báo Đồng Nai điện tử
En

Công đoàn và độ tin cậy

10:04, 11/04/2018

Hoạt động Công đoàn hiện đứng trước khá nhiều thách thức, đặc biệt là khi Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng với thế giới và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Hoạt động Công đoàn hiện đứng trước khá nhiều thách thức, đặc biệt là khi Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng với thế giới và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Là tỉnh tập trung nhiều khu công nghiệp và công nhân lao động, lẽ dĩ nhiên tổ chức Công đoàn và nhất là những tổ chức Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở như Công đoàn khu công nghiệp Biên Hòa hiểu hơn hết những thách thức ở phía trước. Như ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch Công đoàn khu công nghiệp Biên Hòa, thừa nhận rằng nếu tổ chức Công đoàn không chứng minh được độ tin cậy của mình, không mang lại được quyền lợi thiết thực cho người lao động thì sẽ rất khó để cạnh tranh.  

Công đoàn khu công nghiệp Biên Hòa hiện đang chỉ đạo hoạt động 395 Công đoàn cơ sở, 2.029 tổ Công đoàn với 204.139 đoàn  viên, tỷ lệ tập hợp đạt 94,35%. Theo đánh giá của Liên đoàn Lao động tỉnh, Công đoàn khu công nghiệp Biên Hòa luôn đi đầu trong nhiều phong trào, xây dựng được những mô hình hay, góp phần ổn định quan hệ lao động trong doanh nghiệp. Đặc biệt, nhờ sự năng động, sâu sát, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn, đời sống của người lao động ngày càng được nâng lên. Điều này thể hiện rõ qua thu nhập, giá trị suất ăn giữa ca, mức độ chăm lo về đời sống văn hóa tinh thần của doanh nghiệp đối với người lao động…

Tuy nhiên, người lao động còn mong muốn nhiều hơn nữa ở tổ chức đại diện cho mình. Bởi, dù thu nhập có tăng song vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của người lao động, đó là chưa kể đến đời sống văn hóa tinh thần còn nghèo nàn, những thiết chế phục vụ người lao động chưa nhiều… Ở một vài doanh nghiệp, khi xảy ra tranh chấp giữa người lao động và chủ doanh nghiệp, tiếng nói của tổ chức Công đoàn còn yếu ớt, chưa bảo vệ được quyền và lợi ích chính đáng cho người lao động. Một bộ phận cán bộ Công đoàn cơ sở làm việc còn khá thụ động, chưa phát huy được vai trò, trách nhiệm của mình.

Đặc biệt, điều mà người lao động trong các doanh nghiệp lo lắng nhất hiện nay là khả năng mất việc làm khi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đến gần. Vì vậy, hơn lúc nào hết tổ chức Công đoàn phải có trách nhiệm trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề cho người lao động. Bên cạnh đó, cần tổ chức tốt, có hiệu quả phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo để phát huy khả năng sáng tạo trong mỗi công nhân lao động. Chỉ khi người lao động làm việc ngày càng chuyên nghiệp, vững chuyên môn, trình độ tay nghề cao, đem lại hiệu quả cụ thể cho doanh nghiệp thì khi đó, chắc chắn một điều là doanh nghiệp sẽ phải có chính sách đãi ngộ thỏa đáng để giữ chân người lao động.

Tăng độ tin cậy cho tổ chức Công đoàn trước hết phải từ những hoạt động hết sức gần gũi, liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của người lao động trong doanh nghiệp.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều