Báo Đồng Nai điện tử
En

Game bắn cá là trò cờ bạc

10:04, 16/04/2018

Theo quy định, cơ sở kinh doanh game bắn cá phải được cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm định, dán tem trước khi đưa vào hoạt động kinh doanh. Chủ cơ sở kinh doanh game bắn cá cũng phải đảm bảo các điều kiện về an ninh trật tự và một số quy định khác theo quy định của pháp luật và của địa phương.

Theo quy định, cơ sở kinh doanh game bắn cá phải được cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm định, dán tem trước khi đưa vào hoạt động kinh doanh. Chủ cơ sở kinh doanh game bắn cá cũng phải đảm bảo các điều kiện về an ninh trật tự và một số quy định khác theo quy định của pháp luật và của địa phương.

Tuy nhiên, kết quả kiểm tra của cơ quan chức năng cho thấy phần lớn cơ sở kinh doanh game bắn cá đều có vi phạm. Cụ thể, kết quả kiểm tra hoạt động game bắn cá trên địa bàn TP.Biên Hòa của tổ kiểm tra liên ngành TP.Biên Hòa trong tháng 3-2018 cho thấy có 10/14 điểm kinh doanh game bắn cá có dấu hiệu sai phạm về tổ chức đánh bạc và đánh bạc; không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ máy bắn cá; chủ cơ sở kinh doanh không có mặt tại thời điểm kiểm tra… Thậm chí, cơ quan chức năng còn phát hiện nhóm đối tượng dương tính với chất ma túy và một số hung khí tại một điểm kinh doanh game bắn cá ở phường Bình Đa.

Trước đó, nhằm ngăn ngừa những phức tạp nảy sinh từ hoạt động kinh doanh game bắn cá và trò chơi điện tử nói chung, được sự chỉ đạo của UBND tỉnh, từ ngày 30-6-2016 đến 30-1-2017, các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh đã phối hợp với lực lượng liên ngành 814 của tỉnh và các huyện, TX.Long Khánh, TP.Biên Hòa tiến hành rà soát, kiểm tra hoạt động kinh doanh game bắn cá trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra 83 cơ sở, lực lượng chức năng phát hiện, lập biên bản 77 cơ sở vi phạm, với các lỗi chủ yếu như: không có giấy phép đăng ký kinh doanh; sử dụng phần mềm cài đặt sẵn hoặc kết nối mạng nhưng không đăng ký với cơ quan có thẩm quyền; không kiểm định, dán tem theo quy định; không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ máy game bắn cá; kinh doanh không đúng địa điểm…

Theo một cán bộ công an tham gia đoàn kiểm tra, điều đáng quan tâm với loại hình kinh doanh game bắn cá là chủ cơ sở vì lợi nhuận sẵn sàng lợi dụng trò chơi này để tổ chức đánh bạc. Đặc biệt, lúc đầu họ thường cài đặt cho người mới chơi giành phần thắng và được đổi điểm số thành tiền mặt để dụ người chơi tham gia. Khi người chơi đâm nghiện, chủ cơ sở sẽ điều chỉnh tỷ lệ ăn thua trong máy và người chơi lúc này sẽ thua.

Hậu quả từ trò chơi mang tính cờ bạc này khiến nhiều người thua sạch túi. Trong đó có không ít học sinh, sinh viên bị cuốn theo game bắn cá mà việc học hành trở nên sa sút, thậm chí có hành vi phạm pháp để có tiền “bắn cá”. Lợi nhuận thu được từ lĩnh vực kinh doanh game bắn cá cũng làm nảy sinh hoạt động bảo kê, tranh giành lãnh địa làm ăn, thậm chí đánh chém nhau khiến tình hình an ninh trật tự trở nên phức tạp.

Dẫu biết game bắn cá là trò chơi nguy hại, chủ cơ sở kinh doanh trò chơi vì lợi nhuận sẵn sàng phớt lờ các quy định của pháp luật, nhưng việc phát hiện, xử lý hành vi cờ bạc biến tướng ở lĩnh vực này không dễ. Bởi, các cơ sở kinh doanh game bắn cá hoạt động rất tinh vi, luôn tìm cách đối phó với cơ quan chức năng. Việc tổ chức quy đổi điểm thành tiền trả cho người chơi rất kín kẽ nên việc phát hiện, xử lý hành vi đánh bạc trái phép thông qua việc quy đổi điểm thành tiền mặt giữa chủ cơ sở và người chơi rất khó khăn; một phần trong đó có việc quản lý thiếu chặt chẽ, đồng bộ của các cơ quan quản lý nhà nước. Cơ quan đăng ký kinh doanh cũng không có quyền tạm ngừng cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh trò chơi điện tử.

Việc quy đổi điểm trò chơi game bắn cá thành tiền mặt trả thưởng cho người chơi rõ ràng là hành vi cờ bạc. Như vậy, không có lý do gì để một trò cờ bạc trá hình như game bắn cá được tồn tại và hoạt động công khai. Điều đó đòi hỏi sự rà soát, kiểm tra, giám sát và xử lý quyết liệt của các cơ quan chức năng.

PHẠM MAI

Tin xem nhiều