Báo Đồng Nai điện tử
En

"Nâng cấp" chỉ số hài lòng

11:04, 02/04/2018

Năm 2017, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Đồng Nai tăng lên 8 bậc, xếp thứ 26 trong cả nước. Một trong những chỉ tiêu tăng điểm quan trọng giúp Đồng Nai tăng bậc chính là từ chuyển biến tích cực ở lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính.

Năm 2017, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Đồng Nai tăng lên 8 bậc, xếp thứ 26 trong cả nước. Một trong những chỉ tiêu tăng điểm quan trọng giúp Đồng Nai tăng bậc chính là từ chuyển biến tích cực ở lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính.

Quả là khó thay đổi tư duy cố hữu xin - cho vốn đã ăn sâu trong nhiều ngành, nhiều lĩnh vực và một số không ít cán bộ, công chức làm việc ở bộ phận chuyên giải quyết các thủ tục hành chính. Vì vậy, chỉ 5-7 năm trước đây thôi, những lời phàn nàn kiểu như mất thời gian, cán bộ gây khó khi làm thủ tục hành chính cho doanh nghiệp và người dân khá phổ biến. Phí “bôi trơn” cũng được người dân nhắc đến nhiều nếu muốn hồ sơ được giải quyết nhanh gọn, dễ dàng. Vấn đề làm phiền lòng doanh nghiệp và người dân nhất vẫn là thủ tục hành chính rườm rà, thái độ cán bộ, công chức còn kẻ cả, hách dịch…

Chính những tồn tại trong lĩnh vực cải cách hành chính, mà nhất là thủ tục hành chính, đã “kéo” Đồng Nai trượt nhiều chỉ số quan trọng, trong đó quan trọng nhất là mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp đạt thấp. Vì vậy, lĩnh vực được Đồng Nai tập trung tạo đột phá trong những năm gần đây chính là cải cách thủ tục hành chính. Tất nhiên, để thay đổi thói quen cũ không phải dễ thực hiện trong một sớm một chiều, song với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, việc cải cách thủ tục hành chính đang dần lấy lại được niềm tin của người dân và doanh nghiệp.

Giờ đây, chỉ cần ngồi ở nhà, người dân vẫn có thể khai báo, đăng ký làm hộ chiếu rồi sau đó đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh chỉ mất 15-20 phút là hoàn thành mọi thủ tục. Nhiều thủ tục khác như: các giấy phép, tư pháp… cũng được giải quyết dễ dàng tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai mà không mất quá nhiều thời gian chờ đợi, lại được hướng dẫn tận tình, chu đáo. Nếu người dân, doanh nghiệp có yêu cầu còn được chuyển hồ sơ đến tận nơi theo đường bưu điện.

Tại các địa phương khác trong tỉnh, hoạt động của bộ phận một cửa, một cửa liên thông hiện đại từng bước tháo gỡ những nút thắt trong lĩnh vực cải cách hành chính. Đáng mừng là tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức có chuyển biến, hạn chế được tình trạng hách dịch, nhũng nhiễu, vòi vĩnh.

Nói như thế không có nghĩa là lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính đã có thể yên tâm. Vẫn còn rất nhiều việc phải làm, bởi thực chất, lĩnh vực này mới tạo chuyển biến chứ chưa thực sự đổi mới toàn diện, hiệu quả như mong muốn của tỉnh. Vẫn còn những thủ tục rườm rà, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. Vẫn còn những cán bộ, công chức làm việc chưa tận tâm, chưa đúng chức trách, nhiệm vụ được giao…

Tất cả những hạn chế này đã được tỉnh nhìn nhận, đánh giá và đang có sự quyết tâm rất lớn để “nâng cấp” chỉ số hài lòng của người dân và doanh nghiệp trong thời gian tới.        

Minh Ngọc

 

Tin xem nhiều