Báo Đồng Nai điện tử
En

Đi đầu, làm gương

10:05, 18/05/2018

Phát biểu tại hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh mới đây, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, đã chỉ rõ: "Một bộ phận cán bộ, đảng viên, trong đó có người đứng đầu chưa tự giác, chưa thường xuyên rèn luyện, học tập, chưa thực sự là tấm gương cho nhân dân noi theo".

Phát biểu tại hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh mới đây, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, đã chỉ rõ: “Một bộ phận cán bộ, đảng viên, trong đó có người đứng đầu chưa tự giác, chưa thường xuyên rèn luyện, học tập, chưa thực sự là tấm gương cho nhân dân noi theo”.

Có lẽ, chính vì chưa tự giác, chưa thường xuyên, chưa làm gương trong học và làm theo Bác nên không ít cán bộ, đảng viên, trong đó có cả những người giữ vị trí lãnh đạo chủ chốt trong bộ máy chính trị đã vi phạm pháp luật vì trục lợi cá nhân, vun vén cho bản thân, gia đình mình.

Theo dõi thường xuyên những sự kiện của đất nước, nhiều cán bộ, đảng viên lão thành bày tỏ sự đồng tình với cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng hiện nay mà Đảng ta đang quyết tâm thực hiện. Đáng mừng là cuộc đấu tranh này đã không có vùng cấm, không có ngoại lệ và bất kể cán bộ, đảng viên nào đã “nhúng chàm” sẽ phải trả giá đắt.

Thế nhưng, bên cạnh việc đồng tình là sự chua xót, bởi đó còn là mất mát lớn trong đội ngũ của Đảng. Đảng đã không giám sát được đội ngũ cán bộ, dẫn đến những vi phạm nghiêm trọng không được ngăn chặn kịp thời. Cái ác, cái xấu nghiễm nhiên tồn tại nhiều khi lấn át cả những điều tốt đẹp.

Chưa bao giờ câu chuyện về công tác cán bộ, về tính tiền phong, gương mẫu lại “nóng” như bây giờ. Tại sao lại có những cán bộ có chức có quyền thiếu gương mẫu trong công tác, lối sống? Tại sao Đảng đã ban hành rất nhiều chỉ thị, nghị quyết, văn bản liên quan đến trách nhiệm nêu gương mà vẫn “lờn thuốc”? Tình trạng “trên nóng”, “dưới lạnh” vẫn còn phổ biến khiến niềm tin của người dân vào Đảng bị lung lay.

Tất cả những nguy cơ trong Đảng đều có xuất phát từ nội bộ Đảng. Nói như
GS-TS.Dương Xuân Ngọc, nguyên Phó giám đốc Học viện báo chí và tuyên truyền, “giặc nội xâm” bao giờ cũng nguy hiểm hơn giặc ngoại xâm. Đảng sẽ không mạnh nếu như giặc nội xâm gây chia rẽ.

Rất may, bằng sự vào cuộc quyết liệt, Đảng đang lấy lại niềm tin của nhân dân vào Đảng. Đảng vẫn cho thấy trong nội bộ của mình không hiếm những cán bộ, đảng viên hết lòng vì công việc, vì nhân dân. Nhiều tấm gương sáng đã tạo được sức lan tỏa, được nhân dân tin yêu, quý trọng. Phần lớn những mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác đã phát huy tác dụng, nhận được sự đồng tình ủng hộ và tham gia nhiệt tình của người dân. Cái tốt, cái đẹp đang dần thay thế cái xấu, cái ác trong đời sống xã hội.

Sức lan tỏa từ việc học và làm theo Bác đang ngày càng sâu rộng. Không chỉ cán bộ, đảng viên mới chú trọng học Bác mà đông đảo người dân bằng hành động cụ thể của mình đã học và làm theo Bác từ những điều bình dị nhất. Ai cũng có thể học Bác để xây dựng một Đảng vừa đạo đức vừa văn minh.

Xã hội luôn hướng đến những điều tốt đẹp. Ở đó, cán bộ, đảng viên là những người luôn đi đầu làm gương, hết lòng vì nhân dân phục vụ.

Minh Ngọc

 

Tin xem nhiều