Báo Đồng Nai điện tử
En

Ma túy: đừng thử

11:05, 16/05/2018

Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh liên tục phát hiện các vụ sử dụng ma túy tập thể trong các quán karaoke, quán bar và rất nhiều vụ mua bán, tàng trữ ma túy nhỏ lẻ khác xảy ra ở các địa phương trong tỉnh. Qua đó cho thấy việc mua bán và sử dụng ma túy quá dễ dàng.

Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh liên tục phát hiện các vụ sử dụng ma túy tập thể trong các quán karaoke, quán bar và rất nhiều vụ mua bán, tàng trữ ma túy nhỏ lẻ khác xảy ra ở các địa phương trong tỉnh. Qua đó cho thấy việc mua bán và sử dụng ma túy quá dễ dàng.

Tại một số cuộc vui, ma túy được xem như là một “phần thưởng” để giới trẻ chuyền tay nhau tăng phần hưng phấn, giải rượu, giải sầu sau các chầu nhậu bí tỉ. Không ít thanh thiếu niên đã vô tư nếm thử ma túy vì hiểu sai về tác hại của ma túy tổng hợp (thuốc lắc, ma túy đá), cho rằng không gây nghiện như heroin. Từ sự thiếu hiểu biết, mất cảnh giác đó khiến nhiều người dính vào ma túy lúc nào không hay.

Trên thực tế, các bác sĩ chuyên khoa khẳng định rằng ma túy đá gây nghiện và tác hại rất lớn, có thể phá hoại não bộ nhanh chóng; gây ảo giác, rối loạn hành vi; thậm chí chưa có thuốc và phác đồ điều trị hiệu quả loại ma túy này. Qua thống kê của Công an tỉnh, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng mất an ninh trật tự, gia tăng tệ nạn xã hội như: trộm cắp, cướp giật, giết người, thậm chí là giết người thân trong gia đình… có phần do người nghiện ma túy đá gây ra.

 Điều đáng lo ngại hiện nay là số người sử dụng ma túy ngày càng gia tăng và độ tuổi sử dụng ma túy có xu hướng trẻ hóa. Toàn tỉnh có hơn 3,9 ngàn người nghiện ma túy, trong đó đến 66,6% người nghiện có độ tuổi từ 16-30. Đây là những người trẻ, là lực lượng lao động nòng cốt của tương lai nhưng vẫn đang phải điều trị cai nghiện ở các trung tâm cai nghiện, cơ sở điều trị methadone và trong các trại giam. Không ít người trong số đó tái nghiện nhiều lần, vẫn là hiểm họa là nỗi lo là gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Do đó, nhiều ý kiến cho rằng để ngăn chặn, đẩy lùi ma túy thì công tác giáo dục, tuyên truyền ngay từ gia đình, nhà trường có vai trò quan trọng hàng đầu. Điều trước tiên phải giải thích cho giới trẻ hiểu ma túy nói chung và ma túy tổng hợp (thuốc lắc, ma túy đá) nói riêng không nên thử dù chỉ một lần; ma túy là hiểm họa lớn cho toàn xã hội, gây tác hại cho sức khỏe, làm suy thoái nòi giống, có thể hủy hoại tương lai, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an toàn xã hội.

Trong tuyên truyền cũng phải bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú để chỉ rõ vướng vào ma túy thì dễ nhưng khi cai nghiện rất gian nan, vất vả, đòi hỏi không chỉ tốn nhiều công sức, thời gian mà cả ý chí, quyết tâm rất cao của người nghiện cũng như những người làm công tác cai nghiện.

Bên cạnh công tác tuyên tuyền thì mỗi gia đình phải nâng cao trách nhiệm trong việc quản lý, giáo dục, định hướng cho con em mình tránh xa ma túy. Qua đó giúp con em mình nâng cao nhận thức, rèn luyện bản lĩnh, biết từ chối lời rủ rê của những người bạn không tốt và cả kẻ xấu.

Tình hình sử dụng, mua bán ma túy hiện ngày càng diễn biến phức tạp nên đòi hỏi phải có sự chung tay của cả cộng đồng trong công tác phòng, chống ma túy một cách đồng bộ và hiệu quả hơn nữa. Trong đó, ngành y tế tiếp tục đẩy mạnh triển khai mở rộng thêm nhiều cơ sở điều trị cai nghiện ma túy bằng mathadone để giúp người nghiện điều trị thuận lợi hơn. Các cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương cũng cần tạo công ăn việc làm cho các đối tượng sau cai nghiện để giúp họ có công ăn, việc làm đảm bảo cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng, tránh xa con đường tái nghiện.

Điều quan trọng nhất trong phòng ngừa tệ nạn ma túy vẫn là ý thức của mỗi cá nhân. Đừng bao giờ thử sử dụng ma túy dù chỉ một lần.

Đặng Ngọc

Tin xem nhiều