Báo Đồng Nai điện tử
En

Vẫn là bài toán tay nghề

10:05, 20/05/2018

Y tế cơ sở (huyện, xã) là tuyến y tế gần dân nhất, thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Thế nhưng, hiện nay y tế cơ sở đang tồn tại nhiều bất cập, do đó chưa đủ mạnh để người dân tin tưởng gửi gắm sức khỏe của mình.

Y tế cơ sở (huyện, xã) là tuyến y tế gần dân nhất, thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Thế nhưng, hiện nay y tế cơ sở đang tồn tại nhiều bất cập, do đó chưa đủ mạnh để người dân tin tưởng gửi gắm sức khỏe của mình.

Không khó để thấy những khó khăn mà tuyến y tế cơ sở đang gặp phải, trong đó nghiêm trọng nhất vẫn là tay nghề bác sĩ. Ở các bệnh viện tuyến huyện, rất hiếm để những bác sĩ có trình độ, tay nghề “chịu” về đầu quân chứ chưa nói đến gắn bó lâu dài. Chính vì vậy, có những kỹ thuật y tế tiên tiến sau thời gian được chuyển giao từ các bác sĩ bệnh viện tuyến tỉnh, khu vực sau đó chỉ triển khai thường quy về cơ sở được vài lần rồi… mất hút do không có bác sĩ thực hiện. Bệnh nhân dù muốn ưu tiên điều trị bệnh gần nhà, đúng tuyến cũng đành phải bỏ thời gian, công sức, tiền bạc lên tuyến trên.

Ở các trạm y tế xã, phường, theo quy định phải có ít nhất 1 bác sĩ “đứng mũi chịu sào”. Tuy nhiên, trong tình hình hiện nay việc thu hút được bác sĩ về làm việc ở trạm khá gian nan. Do vậy, đa số các địa phương chọn giải pháp gửi người tại chỗ đi học để đạt chuẩn về nhân lực.

Tuy nhiên, thực tế ở nhiều nơi cho thấy có trạm y tế dù được trang bị thiết bị y tế khá đầy đủ, hiện đại nhưng bác sĩ lúng túng không dám thực hiện vì không tự tin vào tay nghề của mình. Vì vậy mới có chuyện không hiếm trạm y tế xã, thiết bị y tế như: máy siêu âm, chụp X.quang… trùm mền, ít khi sử dụng đến.

Tay nghề bác sĩ ở tuyến cơ sở là vấn đề đã được nói đến nhiều của ngành y tế nhưng đến nay vẫn còn là bài toán nan giải. Nguyên nhân thì có nhiều, song nguyên nhân chính vẫn được cho là thu nhập của bác sĩ tuyến cơ sở còn thấp, chưa thu hút được người giỏi về làm việc. Trong khi đó, cùng với hệ thống y tế công lập, y tế ngoài công lập đang phát triển mạnh mẽ, “hút” một lượng lớn bác sĩ được đào tạo bài bản từ khu vực công chuyển sang khu vực tư. Mặc dù nhiều địa phương, trong đó có Đồng Nai, đã thực hiện chế độ hỗ trợ để thu hút bác sĩ nhưng dường như vẫn chưa đủ mạnh để “kéo” bác sĩ giỏi về làm việc. Ngay cả một số bệnh viện lớn của tỉnh như: Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, Bệnh viện đa khoa Thống Nhất cũng đang trong tình trạng chảy máu chất xám nghiêm trọng.

Kể ra một trong những bất cập của tuyến y tế cơ sở để thấy rằng nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân sẽ còn nhiều khó khăn nếu như không khắc phục được tình trạng thiếu bác sĩ, tay nghề bác sĩ thấp hay điều kiện cơ sở vật chất không đảm bảo. Do vậy, giải pháp quan trọng nhất trong việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tuyến y tế cơ sở vẫn là làm sao và làm như thế nào để đào tạo, bồi dưỡng, thu hút được những bác sĩ vừa có chuyên môn vững vàng vừa có tâm về làm việc. Khi ấy, cùng với cơ sở vật chất được quan tâm đầu tư, người dân sẽ hoàn toàn yên tâm, tin tưởng để gửi gắm việc chăm sóc sức khỏe của mình cho đội ngũ bác sĩ gần dân nhất.

 Minh Ngọc

Tin xem nhiều