Báo Đồng Nai điện tử
En

Vượt qua thách thức

10:05, 13/05/2018

Vì sao tỷ lệ thanh niên, trong đó có thanh niên công nhân vi phạm pháp luật ngày càng gia tăng? Trả lời câu hỏi này không khó nhưng có 1 nguyên nhân rất đáng lưu ý, đó là thanh niên đang thiếu những sân chơi lành mạnh để sinh hoạt.

Vì sao tỷ lệ thanh niên, trong đó có thanh niên công nhân vi phạm pháp luật ngày càng gia tăng? Trả lời câu hỏi này không khó nhưng có 1 nguyên nhân rất đáng lưu ý, đó là thanh niên đang thiếu những sân chơi lành mạnh để sinh hoạt.

Một ngày của hầu hết thanh niên công nhân, nhất là thanh niên công nhân sống xa quê chưa lập gia đình sẽ là như thế này: sáng dậy sớm, ăn qua loa miếng gì đó lót dạ, đi làm, ăn trưa trong nhà xưởng, nghỉ tí xíu rồi lại làm. Chiều tối về đến phòng trọ, nấu ăn cùng với các bạn cùng phòng hoặc ăn cơm bụi, sau đó giải trí chút bằng điện thoại di động, xem ti vi, đi ngủ và ngày hôm sau vòng quay lại như thế. Thỉnh thoảng vào dịp cuối tuần, thanh niên công nhân tổ chức gặp gỡ bạn bè, ăn uống rồi lại tất bật với công việc.

Muốn tập hợp thanh niên công nhân vào Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp thanh niên có khó không? Câu trả lời là khó. Khó từ nhiều phía. Phía doanh nghiệp ngại thành lập thêm tổ chức đoàn thể vì sợ mất thời gian, ảnh hưởng đến năng suất lao động, lợi nhuận của doanh nghiệp. Thanh niên công nhân là người lao động trong doanh nghiệp nhiều khi e ngại rằng tham gia Đoàn, Hội được lợi ích gì hay chỉ mất thời gian, công sức? Ngay cả các cấp bộ Đoàn trong quá trình đi vận động doanh nghiệp, thanh niên công nhân thành lập, tham gia tổ chức Đoàn, Hội vẫn còn tâm lý sợ khó, chưa vận động đã sợ chủ doanh nghiệp không đồng ý.

Muốn thay đổi những e ngại này không dễ, khó thực hiện trong một sớm một chiều và trách nhiệm lớn nhất vẫn thuộc về các tổ chức đoàn thể, như tổ chức Đảng, Công đoàn, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh ở mỗi địa phương, đơn vị. Phải làm sao để doanh nghiệp hiểu rằng, thanh niên công nhân tham gia tổ chức Đoàn, Hội là góp phần đảm bảo cho sự phát triển ổn định của doanh nghiệp, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp. Muốn làm được điều này, tất nhiên hoạt động của tổ chức Đoàn phải bám sát nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đem lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp. Thực tế tại Đồng Nai cho thấy, đã có những doanh nghiệp sẵn sàng hỗ trợ kinh phí cho Đoàn, Hội hoạt động vì họ thấy rõ hiệu quả mà tổ chức này đem lại.

Bản thân thanh niên công nhân cần được giáo dục, bồi dưỡng và nâng cao nhận thức về việc tham gia vào tổ chức Đoàn, Hội. Đây vừa là trách nhiệm của thanh niên, nhưng đồng thời là nhiệm vụ nặng nề của tổ chức Đoàn, Hội. Bởi, chỉ có tổ chức Đoàn, Hội mới hiểu hơn ai hết thanh niên công nhân cần gì, muốn gì. Bên cạnh đó, việc tổ chức được các hoạt động phù hợp, đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của thanh niên công nhân trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay cũng là một thách thức không nhỏ.

Đồng Nai là tỉnh có đông thanh niên công nhân đang làm việc tại các doanh nghiệp thế nhưng hiện nay, tỷ lệ tập hợp vào tổ chức Đoàn, Hội còn khá thấp. Mục tiêu của Đồng Nai đến năm 2020 tập hợp khoảng 25% thanh niên công nhân lao động (khoảng 61.500 thanh niên) vào tổ chức Đoàn, Hội. Đây là tỷ lệ không lớn nhưng sẽ là thách thức nếu như thiếu những giải pháp đột phá trong công tác vận động thanh niên, nhất là vượt qua được tâm lý e ngại khi tiếp cận doanh nghiệp để vận động thanh niên công nhân vào tổ chức Đoàn, Hội bằng việc tổ chức được nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều