Báo Đồng Nai điện tử
En

Nguyện vọng từ kỳ họp

10:07, 02/07/2018

Tính đến kỳ họp thứ 6 này, các đại biểu HĐND tỉnh khóa IX đã đi qua hơn một nửa nhiệm kỳ hoạt động trong vai trò đại diện cho ý chí, nguyện vọng của gần 3 triệu cử tri tỉnh nhà.

Tính đến kỳ họp thứ 6 này, các đại biểu HĐND tỉnh khóa IX đã đi qua hơn một nửa nhiệm kỳ hoạt động trong vai trò đại diện cho ý chí, nguyện vọng của gần 3 triệu cử tri tỉnh nhà.

Theo đánh giá của Phó chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Ngọc Tuấn, 86 đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ này đều ở độ chín trong suy nghĩ và phương thức hoạt động dân cử. Việc thể hiện vai trò, trách nhiệm đại biểu đã được thực hiện tốt hơn thông qua đóng góp tại các kỳ họp cũng như đeo bám những vấn đề mà người dân gửi gắm. Đặc biệt, hoạt động tiếp xúc cử tri đã có những cải tiến đáng kể, giải quyết được phần nào bức xúc của cử tri ở địa phương.

Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 6, các đại biểu HĐND tỉnh thực hiện tiếp xúc cử tri ở 93 điểm với sự tham gia của gần 5,5 ngàn cử tri. Đã có 775 lượt ý kiến, kiến nghị của cử tri được gửi gắm tại các buổi tiếp xúc và đa số ý kiến được đại biểu HĐND tỉnh và các cơ quan, ban, ngành trả lời, giải quyết ngay tại hội nghị. 47 ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền Trung ương và của tỉnh được các tổ đại biểu HĐND tỉnh tổng hợp chuyển về Thường trực HĐND tỉnh để tiếp tục theo dõi, giải quyết.

Tuy nhiên, thực tế các đợt tiếp xúc cử tri cho thấy, có nhiều vấn đề tồn tại kéo dài ở địa phương mà cử tri phản ánh không được giải quyết kịp thời, nhất là ở cấp huyện và phường, xã. Điều này ảnh hưởng lớn đến niềm tin của cử tri đối với các buổi tiếp xúc, đặc biệt là uy tín của đại biểu HĐND tỉnh. Không ít cử tri đề nghị cần có sự giám sát mạnh mẽ hơn nữa về các nội dung mà cử tri kiến nghị tại các buổi tiếp xúc để xem trách nhiệm thuộc về ai, tránh tình trạng cử tri kiến nghị cứ kiến nghị còn chuyện giải quyết đến đâu lại ít được kiểm tra, giám sát.

Nhiều cử tri cũng bày tỏ mong muốn trong mỗi kỳ họp của HĐND tỉnh cần chú ý hơn đến những vấn đề nóng đang diễn ra trong địa phương để tìm các giải pháp giải quyết hữu hiệu, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, chăm lo tốt chính sách an sinh. Cụ thể như: những bất cập trong công tác quản lý đất đai gây nên tình trạng phân lô, bán nền đất nông nghiệp trái phép tràn lan làm phá vỡ quy hoạch hay tình trạng trẻ em bị xâm hại tình dục đang gia tăng nhưng lại thiếu biện pháp xử lý thích đáng; nhiều dự án chậm triển khai trên địa bàn tỉnh gây khó khăn cho đời sống sinh hoạt của người dân; hạ tầng giao thông vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của sự phát triển…

Cử tri rất mừng vì qua một số cuộc họp HĐND tỉnh gần đây, người đứng đầu các sở, ngành trong tỉnh đã rất thẳng thắn khi trả lời câu hỏi của đại biểu; đồng thời cũng không ngại nhận trách nhiệm đối với những hạn chế trên lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý. Tinh thần này rất cần được phát huy và điều mà cử tri mong muốn là sau những câu trả lời thẳng thắn, sẵn sàng chịu trách nhiệm ấy sẽ là phương pháp giải quyết vấn đề hiệu quả, nhanh chóng để đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cử tri.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều