Báo Đồng Nai điện tử
En

"Thay áo" cho 6 xã

10:09, 02/09/2018

Trong quá trình phấn đấu trở thành đô thị loại I, cùng với việc đầu tư cơ sở hạ tầng, chuẩn hóa các tiêu chí về kinh tế - xã hội khác thì về mặt hành chính, Biên Hòa cũng cần hoàn thiện từng bước để đạt mọi yêu cầu.

Trong quá trình phấn đấu trở thành đô thị loại I, cùng với việc đầu tư cơ sở hạ tầng, chuẩn hóa các tiêu chí về kinh tế - xã hội khác thì về mặt hành chính, Biên Hòa cũng cần hoàn thiện từng bước để đạt mọi yêu cầu.

Do đó từ cách đây vài năm, TP.Biên Hòa đã có đề án nâng cấp đơn vị hành chính từ xã lên phường được thực hiện với các xã: Tam Phước, Phước Tân, An Hòa, Hóa An, Tân Hạnh và Hiệp Hòa. Trên thực tế, tất cả các tiêu chí để trở thành phường, các xã nói trên đều đã đạt.

Với tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ nhiều năm qua, dân số tăng nhanh, thương mại - dịch vụ phát triển mạnh thì việc “mặc” mãi một “chiếc áo” đơn vị hành chính cấp xã đã phát sinh nhiều bất cập trong hoạt động và quản lý. Đơn cử, xã Tam Phước có tổng diện tích là 45km2, dân số lên đến gần 60 ngàn người. Với sự tập trung khá dày của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, đời sống của người dân chuyển dịch theo hướng đô thị từ lâu dưới ảnh hưởng của sự phát triển công nghiệp, thương mại và dịch vụ. Song, do vẫn là đơn vị hành chính cấp xã nên số lượng biên chế cán bộ, kinh phí... hạn chế trong khi địa bàn rộng, dân số đông, khối lượng công việc quá tải khiến nhiều khi tiến độ giải quyết chậm, hồ sơ ứ đọng. 5 xã còn lại nằm trong danh sách đề xuất trở thành phường đều có tỷ lệ tăng dân số cơ học rất nhanh, phát sinh nhiều vấn đề phức tạp trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là trong các lĩnh vực an ninh trật tự, quản lý đất đai, xây dựng, vệ sinh môi trường... Thực tế là hiện nay tổ chức bộ máy quản lý nhà nước cấp xã tại 6 xã nói trên đang dần quá tải, không còn theo kịp tốc độ phát triển. Do đó, cần phải có cơ chế phường để phù hợp với tình hình hiện tại.

Chính do những bất cập như đã nêu, lãnh đạo các xã nằm trong đề án đều mong muốn sớm được nâng cấp bộ máy của xã thành phường. Khi đó, các xã sẽ được tăng thêm biên chế, kinh phí hoạt động, chế độ tiền lương cho cán bộ cũng như lực lượng công an, từ đó tăng hiệu quả của bộ máy quản lý, đồng nghĩa với việc phục vụ người dân tốt hơn, tạo nền tảng chung cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương và thu hút thêm các dự án thương mại, dịch vụ.

Xem xét trên thực tế cuộc sống, có thể thấy ở những xã này, bóng dáng đời sống nông thôn gần như không còn nữa, giá chi phí sinh hoạt, giá nhà đất ở vài xã như Hiệp Hòa, Hóa An thậm chí bằng hoặc cao hơn mặt bằng giá tại các phường nội ô TP.Biên Hòa, diện tích đất nông nghiệp không ngừng giảm, người dân làm nông nghiệp cũng không còn mấy. Các dự án hạ tầng, dịch vụ, khu dân cư, khu đô thị... cũng đã và đang được triển khai dày đặc trên 6 xã này. Với tất cả những đặc điểm nêu trên, nhìn về tương lai gần, việc giữ mãi “chiếc áo nông thôn” là không cần thiết và thậm chí thiếu thực tế, nếu không sớm thay đổi có thể còn trở thành lực cản cho phát triển kinh tế - xã hội trong tương lai.

Khi nâng cấp xã thành phường, sẽ còn nhiều thay đổi kèm theo đòi hỏi thời gian, công sức và chi phí như thay đổi thông tin trên chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, địa chỉ nhà... song do người dân đã đồng thuận nên dự kiến các công việc này sẽ giải quyết nhanh khi đề án nâng cấp được thông qua.

Vi Lâm

Tin xem nhiều