Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần "liều thuốc" mạnh hơn nữa

10:12, 23/12/2018

Có thể nói, năm 2018, cuộc chiến với "cát tặc" trên địa bàn tỉnh diễn ra khá quyết liệt. Nhiều mũi tấn công với nhiều lực lượng tham gia từ lực lượng Cảnh sát môi trường, Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đến công an nhiều địa phương và các lực lượng liên quan cùng lúc đánh liên tiếp vào các điểm khai thác cát trái phép trên sông Đồng Nai.

Có thể nói, năm 2018, cuộc chiến với "cát tặc” trên địa bàn tỉnh diễn ra khá quyết liệt. Nhiều mũi tấn công với nhiều lực lượng tham gia từ lực lượng Cảnh sát môi trường, Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đến công an nhiều địa phương và các lực lượng liên quan cùng lúc đánh liên tiếp vào các điểm khai thác cát trái phép trên sông Đồng Nai. Đây cũng là năm đầu tiên đã có 1 đối tượng khai thác cát trái phép bị khởi tố hình sự, thể hiện sự quyết tâm của lực lượng chức năng để hạn chế, tiến tới chấm dứt nạn khai thác cát trái phép trên sông Đồng Nai.

Từ những động thái quyết liệt trong xử lý khai thác “cát tặc” của cơ quan chức năng đã khiến người dân sống ven sông Đồng Nai rất phấn khởi. Suốt những năm qua, nhiều hộ dân đã phải chịu hậu quả nặng nề từ việc khai thác cát trái phép làm nhà cửa và đất đai bị lún, sụp xuống sông. Tuy nhiên, điều bà con còn lo lắng chính là việc các đối tượng khai thác cát trái phép rất lộng hành. Nếu lực lượng chức năng không thường xuyên tuần tra, kiểm soát và xử lý thì tình trạng khai thác cát trái phép lại tái diễn khi nhu cầu cát trong mùa xây dựng cuối năm đang tăng cao.

Thực tế, vào ngày 15-12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 1 đối tượng về hành vi vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên. Đây là lần đầu tiên trên địa bàn tỉnh, cơ quan công an ra quyết định xử lý hình sự một đối tượng khai thác cát trái phép để mang tính răn đe. Tuy nhiên, những ngày gần đây, lực lượng công an vẫn liên tiếp bắt được các vụ khai thác cát trái phép trên sông Đồng Nai (đoạn qua địa bàn TP.Biên Hòa). Điều này cho thấy, các đối tượng khai thác cát trái phép vẫn hoạt động bất chấp pháp luật, bất chấp sự ra quân truy quét ráo riết của các lực lượng chức năng.

Do đó, đã đến lúc cần những “liều thuốc” mạnh hơn nữa để “chữa” vấn nạn khai thác cát trái phép. Để làm được điều này, bên cạnh việc ra quân tuần tra, kiểm soát thường xuyên của lực lượng công an thì cũng cần có biện pháp xử lý nghiêm, quyết liệt, triệt để hơn nữa đối với các đối tượng vi phạm, nhất là các đối tượng cầm đầu, tái phạm. Ngoài ra, vai trò của chính quyền các cấp rất quan trọng trong việc triển khai các biện pháp chủ động phòng ngừa, giám sát và phát hiện các trường hợp vi phạm. Tỉnh cũng cần thành lập đường dây nóng để tiếp nhận thông tin của người dân về các vụ khai thác cát trái phép; kịp thời tuyên dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh với nạn khai thác cát trái phép.

Chính sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền các cấp, lực lượng công an và người dân sẽ tạo nên sức mạnh trong công tác đấu tranh đẩy lùi tình trạng khai thác cát trái phép đang lộng hành như hiện nay.

Đặng Ngọc

Tin xem nhiều