Báo Đồng Nai điện tử
En

Không chỉ là lời thề...

09:02, 25/02/2019

Ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, các thầy thuốc phải đọc lời thề Hippocrates khi chuẩn bị ra trường để hành nghề.

Ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, các thầy thuốc phải đọc lời thề Hippocrates khi chuẩn bị ra trường để hành nghề.

Lời thề ấy có đoạn: “Tôi sẽ luôn nhớ rằng mình không phải điều trị một cơn sốt hay sự phát triển của khối u mà là đang điều trị một người đang mắc bệnh, tình trạng bệnh có thể ảnh hưởng đến gia đình người đó và sự ổn định của nền kinh tế. Trách nhiệm của tôi bao gồm những vấn đề liên quan, để chăm sóc đầy đủ cho người bệnh”.

Mang trong mình trọng trách nặng nề nhưng không kém phần vinh quang, đội ngũ y, bác sĩ đang ngày đêm giành giật sự sống cho người bệnh. Họ không ngại khó, ngại khổ, dù là đêm hôm hay ngày lễ, tết, bất cứ khi nào bệnh nhân cần, họ lập tức có mặt và dốc hết sức cứu sống bệnh nhân.

Bác sĩ Ngô Đức Đễ, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp khu dịch vụ Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, người được biết đến như một chuyên gia về ngoại khoa ở Đồng Nai từng tâm sự rằng, đã là bác sĩ, đứng trước lằn ranh giữa sự sống và cái chết của bệnh nhân, chỉ biết làm sao đem hết khả năng của mình để cứu chữa cho họ. Có những ca cứu sống thành công nhưng cũng có những ca thất bại. Nhưng tâm niệm của người bác sĩ là chữa bệnh cứu người nên dù trong ca trực hay ngoài ca trực cũng đều sẵn sàng có mặt một cách nhanh nhất khi bệnh viện gọi, bệnh nhân cần.

Một bác sĩ khác đã có gần 30 năm chuyên trị các ca bệnh hiếm gặp, dị tật ở bệnh nhi cho hay, mỗi lần nhìn cơ thể bé nhỏ, yếu ớt của bệnh nhi, ông và ê-kíp tự nhủ phải làm sao để bé ít đau đớn nhất, ít ảnh hưởng đến các cơ quan khác trên cơ thể nhất. Đến bây giờ, ông không nhớ nổi mình đã cứu sống được bao nhiêu bệnh nhi nhưng có một niềm vui sướng lớn lao hơn gấp bội, đó là vào những ngày đặc biệt như Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2 hay lễ, tết, nhiều bệnh nhi bé bỏng từng được ông cứu sống cùng cha, mẹ tới thăm ông, xem ông như người thân trong gia đình.

Ngay trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, không ít bác sĩ và nhân viên y tế đã đón Tết trong bệnh viện khi hệ thống báo động đỏ rung lên cần sự hợp đồng tác chiến kịp thời. Có những bác sĩ, nhân viên y tế đã sẵn sàng hiến giọt máu của mình để cứu sống bệnh nhân khi ngân hàng máu của bệnh viện không đủ, máu bệnh nhân thuộc hàng máu hiếm…

Rất nhiều câu chuyện cảm động mà đội ngũ bác sĩ và nhân viên y tế đã và đang âm thầm thực hiện để cứu sống bệnh nhân, chăm sóc một cách tốt nhất cho người bệnh. Đó không chỉ là để thực hiện lời thề Hippocrates mà còn khẳng định y đức của người thầy thuốc trong bất kể thời gian, không gian nào…

Nguyễn Phượng

Tin xem nhiều