Báo Đồng Nai điện tử
En

Không chạy theo thành tích

09:03, 04/03/2019

Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là lĩnh vực đã đưa Đồng Nai trở thành địa phương nổi tiếng cả nước trong phát triển kinh tế trong hàng chục năm qua.

Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là lĩnh vực đã đưa Đồng Nai trở thành địa phương nổi tiếng cả nước trong phát triển kinh tế trong hàng chục năm qua.

Mặc dù vậy, lãnh đạo tỉnh nhiều năm gần đây luôn khẳng định tỉnh sẽ không chạy theo thành tích trong thu hút FDI, nghĩa là kiên quyết từ chối những dự án không đạt tiêu chuẩn về môi trường, lao động, công nghệ... bất kể quy mô vốn của dự án đó có lớn đến đâu chăng nữa.

Vài năm gần đây, trong nước nổi lên một số nhân tố mới trong thu hút FDI và Đồng Nai đôi khi “tụt hạng” tính theo lượng vốn đăng ký, song xét về sự bám sát định hướng thì tỉnh đã giữ vững được chất lượng của hầu hết các dự án FDI: công nghệ hiện đại, không gây hại cho môi trường, sử dụng ít lao động, nhiều dự án thuộc các ngành nghề ưu tiên như công nghiệp hỗ trợ...

Một lãnh đạo tỉnh từng chia sẻ, Đồng Nai chấp nhận không chạy theo số lượng vốn để hướng mạnh vào mục tiêu nâng chất cho các dự án FDI, do đó không “sốt ruột” nếu các địa phương khác vượt về số lượng vốn đăng ký. Theo đó, cả chục dự án thuộc ngành công nghiệp hỗ trợ có thể có lượng vốn không bằng một phần so với một dự án dệt nhuộm, song tỉnh vẫn ưu tiên chọn lựa bởi phát triển công nghiệp hỗ trợ chính là định hướng của Chính phủ nhằm củng cố các chuỗi cung ứng trong nước và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội học hỏi, tham gia vào các chuỗi liên kết đó.

Gần đây, người ta nhắc nhiều đến “bệnh thành tích” trong thu hút FDI, về cơ bản đó là để chạy theo thành tích nhằm thu hút những dự án lớn, “làm đẹp” các báo cáo, không ít địa phương “phá rào” ưu đãi, trao cho nhà đầu tư nhiều quyền lợi đặc thù đến nỗi xét lại, dự án đó gần như không đem lại lợi ích gì nhiều cho địa phương đó nữa.

Chạy đua thành tích ở lĩnh vực này trên thực tế đem lại nhiều hệ lụy lâu dài hơn là kết quả tốt, thậm chí có dự án mà địa phương A từ chối, nhưng địa phương B lại rộng cửa đón chào. Điều này rõ ràng không làm tăng tính cạnh tranh trong việc cải thiện môi trường đầu tư giữa các địa phương, mà chỉ là một cuộc “chạy đua xuống đáy” như nhiều chuyên gia từng ví von, cảnh báo.

Trên thực tế, dù đã rất chọn lọc trong thu hút FDI, Đồng Nai vẫn được các doanh nghiệp nước ngoài đánh giá là một trong những điểm đến được chọn lựa đầu tiên khi có ý định đến Việt Nam đầu tư. Điều này chứng tỏ không cần thu hút FDI một cách đại trà, tỉnh vẫn là nơi mà nhà đầu tư tin cậy bởi các yếu tố khác: vị trí chiến lược, hạ tầng ngày một cải thiện, kết nối giao thông tốt và nhất là sự đồng hành của chính quyền trong suốt quá trình thực hiện và vận hành dự án. 

Vi Lâm

Tin xem nhiều